Taliban rút khỏi một khu vực quan trọng ở Pakistan

09:40, 24/04/2009

Taliban hôm qua 24/4 tuyên bố sẽ rút khỏi huyện Buner, một vị trí quan trọng mà sự mở rộng hoạt động của nhóm tàn quân tại đây đã khiến Mỹ quan ngại sâu sắc.

Người phát ngôn Taliban cho biết chỉ huy Maulana Fazlullah của nhóm này đã ra lệnh cho các tay súng rút khỏi Buner, cách thủ đô Islamabad khoảng 100km về phía tây bắc. Mỹ cáo buộc các quan chức Pakistan đã từ bỏ khu vực này cho Taliban.

 

Taliban đã đồng ý một thỏa thuận hòa bình, theo đó đưa luật Sharia vào một số khuv ực ở Pakistan để đối lấy việc nhóm tàn quân chấm dứt hoạt động chống đối. Người phát ngôn Taliban, Muslim Khan cho biết: "Các lãnh đạo của chúng tôi đã yêu cầu Taliban lập tức rút khỏi Buner".

 

Một phái đoàn của Taliban và giáo sĩ phụ trách việc đàm phán với tổ chức vũ trang này, ông Sufi Muhammad đang trên đường tới Buner để giám sát việc rút lui của Taliban.

 

Hôm thứ tư, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố Pakistan đã gây ra đe dọa chết người đối với thế giới khi từ bỏ cuộc chiến với Taliban. Hôm qua, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Robert Gates cũng cảnh báo quan hệ giữa Mỹ và Pakistan sẽ bị xấu đi nếu Islamabad không chống lại sự lớn mạnh của Taliban.