Tên lửa, suy thoái: Tâm điểm hội nghị thượng đỉnh châu Á

08:30, 06/04/2009

Khủng hoảng kinh tế toàn cầu và những quan ngại về an ninh sau vụ Triều Tiên phóng thử tên lửa sẽ là những tâm điểm trong hội nghị thượng đỉnh cuối tuần này khi các nhà lãnh đạo châu Á nhóm họp tại Thái Lan.

Đây cũng là cuộc gặp đầu tiên của lãnh đạo Nhật, Trung Quốc và Hàn Quốc kể từ vụ phóng tên lửa hôm Chủ nhật của Triều Tiên.

 

Hội nghị thượng đỉnh sẽ bắt đầu từ thứ Sáu ở khu nghỉ dưỡng Pattaya, vừa đúng một tuần sau khi các thành viên G20 cam kết 1,1 nghìn tỉ USD khôi phục kinh tế toàn cầu.

 

Những vấn đề khác dự kiến được thảo luận tại sự kiện này bao gồm năng lượng, an toàn thực phẩm, thay đổi khí hậu cũng như thương mại thế giới. Châu Á với dân số ba tỉ người chiếm gần 30% GDP toàn cầu.

 

Lãnh đạo 10 nước thành viên ASEAN: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam sẽ có cuộc với những người đồng cấp đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc (gọi là ASEAN +3) và Ấn Độ vào thứ Bảy. Nhóm sẽ họp với lãnh đạo AustraliaNew Zealand vào lễ Phục sinh hôm Chủ nhật.

 

Những nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu của Đông Á đang chịu ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng tài chính. Ngân hàng Phát triển châu ÁD dự báo tăng trưởng kinh tế khu vực giảm gần một nửa, đạt 3,6% trong năm nay.

 

Những thoả thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh G20 đã phần nào gỡ bỏ áp lực yêu cầu các nhà lãnh đạo Đông Á cần làm nhiều hơn nữa. Hầu hết các quốc gia trong khu vực đều thông qua những chính sách tiền tệ mở rộng cũng như chương trình kích thích kinh tế.

 

Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ có cuộc gặp bên lề để bàn về khả năng khởi động đàm phán hạt nhân với Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa.

 

Theo kế hoạch, các nhà lãnh đạo châu Á cũng đề cập tới nỗ lực thúc đẩy một khu vực tự do thương mại kéo dài từ Bắc Kinh tới Sydney, từ Manila đến New Delhi.

 

Thương mại toàn cầu và khủng hoảng tài chính sẽ là tâm điểm của "Đối thoại toàn cầu” diễn ra ở Bangkok với sự tham gia của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon và các nhà lãnh đạo Tổ chức Thương mại thế giới, Ngân hàng thế giới, Quỹ tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng phát triển châu Á, tổ chức vào Chủ nhật.