Thủ tướng Israel sẵn sàng đàm phán với Palestine

10:56, 12/04/2009

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 12/4 đã nói với Tổng thống Palestine Abbas rằng ông dự định nối lại các cuộc đàm phán và hợp tác trong tương lai để thúc đẩy tiến trình hòa bình Trung Đông.

Đây là lần tiếp xúc đầu tiên giữa hai lãnh đạo này kể từ khi ông  Netanyahu nhậm chức Thủ tướng vào ngày 31/3. Ông Abbas đã gọi điện cho ông Netanyahu và văn phòng Thủ tướng Israel đã mô tả cuộc điện đàm này là "thân thiện và ấm áp".

 

Tuy nhiên, lãnh đạo mới của Israel vẫn chưa công khai ủng hộ việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập hoàn toàn - một yêu cầu căn bản của người Palestine trong việc nối lại hòa đàm. Ưu tiên của ông là tập trung vào các vấn đề kinh tế và an ninh. Còn quá sớm để bàn về các vấn đề cốt lõi như đường biên giới, số phận của Jerusalem và người tị nạn Palestine.

 

Ông Netanyahu lãnh đạo một chính phủ liên minh gồm các đảng trung hữu, trung tả và dân tộc chủ nghĩa. Ngoại trưởng Avigdor Lieberman của Israel, người đứng đầu đảng Yisrael Beiteinu, đã bác bỏ các sáng kiến hòa bình trong quá khứ của Washington. Ông cũng nói rằng việc chính phủ Israel trước đây chấp nhận địa vị nhà nước Palestine là không có tính ràng buộc.

 

Hôm 11/4, trưởng đoàn đàm phán Palestine là Erekat đã nhắc lại lập trường của Chính quyền Palestine rằng để nối lại các cuộc đàm phán hòa bình, Israel phải tuyên bố ủng hộ một giải pháp hai nhà nước.

 

Lập trường của Netanyahu có thể khiến ông mâu thuẫn với chính quyền của Tổng thống Mỹ Obama. Tuần trước, Obama đã kêu gọi thành lập một nhà nước Palestine bên cạnh Israel, như trong thỏa thuận ở Annapolis, Mỹ. Ông cũng nói rằng hai bên cần phải thỏa hiệp