Tổng thống Mỹ bất ngờ tới Iraq

07:58, 07/04/2009

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa có chuyến thăm không báo trước tới Iraq trong ngày 7/4 và ngay khi đến nơi, ông tuyên bố rằng đã đến lúc người dân nước này "nhận trách nhiệm về đất nước họ" 6 năm sau khi Saddam Hussein bị lật đổ.

"Các bạn đã cho Iraq một cơ hội tự đứng vững như một đất nước dân chủ", Tổng thống Obama nói. "Đó là một thành tích phi thường... Đã đến lúc chúng ta chuyển giao cho người Iraq. Họ cần đảm nhận trách nhiệm về đất nước mình".

 

Chuyến bay của Tổng thống Obama từ Thổ Nhĩ Kỳ tới Iraq được giữ bí mật với an ninh được thắt chặt ngay từ khi ông bước ra khỏi chiếc Không lực 1.

 

Trước đó chỉ vài giờ, thủ đô Baghdad đã chứng kiến một vụ đánh bom xe ở một khu vực đông người Shiite sinh sống, dấu hiệu cho thấy bạo lực lại bắt đầu nổi lên ở đất nước này. Hàng nghìn người Iraq đã thiệt mạng trong 6 năm chiến tranh.

 

Tổng thống Obama tỏ ra lạc quan khi nói về tiến bộ chính trị song ông bày tỏ lo ngại rằng tình hình có thể sẽ xấu đi khi các cuộc bầu cử toàn quốc đến gần.

 

"Quan trọng là chúng ta phải sử dụng ảnh hưởng của mình để khuyến khích các đảng giải quyết những vấn đề này sao cho phù hợp. Tôi nghĩ rằng sự hiện diện của tôi ở đây có thể giúp làm việc đó".

 

Sau khi bước xuống máy bay, ông bắt tay Tướng Ray Odierno, tư lệnh cấp cao Mỹ ở Iraq trước khi bước vào chiếc SUV để tới Trại Victory, căn cứ quân sự chính của Mỹ ở đất nước Vùng Vịnh.Các nhà chức trách cho hay, Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki đã tới gặp ông Obama, một sự thay đổi so với kế hoạch gặp gỡ đã định ở Vùng Xanh.

 

Trên đường tới Baghdad, thư ký báo chí Nhà Trắng Robert Gibbs cho biết, Obama chọn Iraq thay vì Afghanistan trong chuyến thăm tới vùng chiến sự một phần là vì nước này gần Thổ Nhĩ Kỳ và cũng bởi tiến bộ "nằm trong các giải pháp chính trị".

 

Chuyến công du tới Iraq của Tổng thống Obama diễn ra sau khi ông kết thúc một hành trình dài tới dự các hội nghị thượng đỉnh về kinh tế và của NATO ở châu Âu và 2 ngày dừng chân tại Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Trước khi rời Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Mỹ đã nêu Iraq như một ví dụ về sự thay đổi mà ông tìm kiếm trong các chính sách kế thừa từ người tiền nhiệm George W. Bush.

 

Ngay sau khi lên nhậm chức, Obama đã thông báo các kế hoạch rút hầu hết lính chiến Mỹ khỏi Iraq trong vòng 19 tháng. Tiến trình này sẽ bắt đầu một cách từ từ, vì vậy quân đội Mỹ có thể đảm bảo an ninh cho các cuộc bầu cử sắp tới tại Iraq. Khoảng 50.000 lính dự kiến sẽ tiếp tục ở lại vào cuối khung thời gian 19 tháng để thực thi các nhiệm vụ chống khủng bố.

 

Đây là lần thăm thứ 3 của Obama tới Iraq và là lần đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức. Nhà lãnh đạo này đã gặp các chỉ huy và binh sĩ Mỹ vào mùa hè năm ngoái khi vận động tranh cử.

 

Do lo ngại về an ninh, Nhà Trắng không thông báo trước về chuyến thăm và không cung cấp thông tin chi tiết về lịch làm việc của Tổng thống Obama tại Iraq.