Triều Tiên bắt đầu nạp nhiên liệu cho tên lửa

08:30, 01/04/2009

Triều Tiên đã bắt đầu nạp nhiên liệu cho tên lửa tầm xa, trước thềm vụ phóng vệ tinh có thể diễn ra sớm nhất vào cuối tuần này, một quan chức quân sự Mỹ hôm 1/4 cho biết.

Tiếp nhiên liệu cho tên lửa là dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang ở trong giai đoạn chuẩn bị cuối cùng của kế hoạch phóng, mà theo họ thông báo sẽ diễn ra trong thời gian 4-8/4.

 

Triều Tiên tuyên bố, sẽ phóng một vệ tinh truyền thông qua các khu vực ở bắc Nhật nhưng Mỹ và các đồng minh châu Á của nước này nghi ngờ rằng việc phóng vệ tinh chỉ là bình phong cho một vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm xa. Về mặt lý thuyết, tên lửa đó sẽ chạm tới Alaska, Mỹ.

 

Trong chuyến thăm Tokyo, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cảnh báo, việc phóng của Bình Nhưỡng sẽ gây ra hậu quả và đó là "một ví dụ đáng tiếc về sự khiêu khích của Triều Tiên".

 

Bình Nhưỡng hôm 1/4 doạ bắn hạ bất cứ máy bay do thám nào của Mỹ nếu nó vi phạm không phận nước này nhằm theo dõi vụ phóng vệ tinh.

 

Theo các chuyên gia về vũ khí, những bức ảnh chụp bằng vệ tinh thương mại gần đây đã cho thấy những hoạt động chuẩn bị cho kế hoạch phóng của Triều Tiên. Theo đó, tấm vải nhựa che đầu tên lửa đã được dỡ bỏ. Hình tròn ở chóp tên lửa cho thấy đó là một vệ tinh như phía Bình Nhưỡng đã thông báo, chứ không phải đầu đạn, hai nhà phân tích vũ khí nhận xét.

 

Một đầu đạn đòi hỏi đường nét hẹp hơn, giống như một chiếc bút chì nhọn để nó có thể sống sót trở về khí quyển trái đất, Bruce Bennett, nhà phân tích quốc phòng cấp cao tại Rand Corporation đóng ở Los Angeles cho biết.

 

"Một đầu đạn sẽ không tròn như vậy. Một vệ tinh sẽ có thiết kế đơn giản hơn và có đầu khá tù khi nó đi vào không gian", ông Bruce nói với AFP.

 

Những hình ảnh mới nhất về tên lửa Triều Tiên khá nhiễu nhưng "có vẻ nó không giống là một đầu đạn được lắp trên thiết bị trở về khí quyển trái đất", David Albright thuộc Viện Khoa học và An ninh quốc tế đóng tại Washington nhận xét.

 

Hiện thời, các quan chức Lầu Năm Góc ít lo lắng về việc đó là vệ tinh hay tên lửa mà quan tâm nhiều tới bản thân của kế hoạch phóng. Họ cho rằng bất cứ vụ phóng nào cũng cấp cho Bình Nhưỡng những thông tin quý giá để phát triển chương trình tên lửa đạn đạo của họ.

 

Mỹ tin rằng Triều Tiên đã có công nghệ để chế tạo tên lửa bắn trúng Alaska hoặc Hawaii và nước này đang đẩy mạnh công nghệ để tên lửa có thể bắn trúng bờ biển phía tây nước Mỹ.