Triều Tiên tái chế thanh nhiên liệu đã sử dụng

10:05, 25/04/2009

Ngày 25/4, CHDCND Triều Tiên tuyên bố đã bắt đầu tái chế các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng từ một nhà máy điện hạt nhân thí điểm.

Tuyên bố được đưa ra vài giờ sau khi Liên hợp quốc quyết định trừng phạt ba công ty của Triều Tiên bị cáo buộc hỗ trợ phát triển công nghệ tên lửa của Bình Nhưỡng, hành động cụ thể đầu tiên của cộng đồng quốc tế đối với Triều Tiên kể từ sau vụ phóng hôm 5/4 của nước này.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết hoạt động tái chế các thanh nhiên liệu được thực hiện đúng như tuyên bố của Bộ Ngoại giao nước này hôm 14/4.

Việc này sẽ góp phần tăng cường khả năng răn đe hạt nhân vì mục đích tự vệ theo mọi phương cách để đối phó với các mối đe dọa quân sự ngày càng tăng từ những thế lực thù địch.

Trước đó, ngày 14/4, phản ứng trước tuyên bố của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc lên án vụ phóng ngày 5/4 vừa qua của Triều Tiên, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ rút khỏi đàm phán sáu bên về giải giáp hạt nhân và khởi động lại chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

Giới phân tích nhận định Triều Tiên phải mất từ 3 - 4 tháng để tái chế khoảng 8.000 thanh nhiên liệu từ lò phản ứng hạt nhân ở Yongbyon để sản xuất plutonium.