WHO nâng mức cảnh báo cúm lợn

14:44, 27/04/2009

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 27/4 đã nâng mức cảnh báo cúm lợn từ 3 lên 4, như vậy chỉ còn hai nấc nữa là tới thông báo về một đại dịch cúm đầu tiên trong vòng 40 năm.

Quyết định trên của WHO cho thấy, nguy cơ về một đại dịch, sự bùng phát trên toàn cầu của một căn bệnh nguy hiểm là rất lớn. Đại dịch tương tự, diễn ra gần đây nhất là dịch cúm ở Hongkong năm 1968 khiến gần 1 triệu người chết.

 

Mexico trước đây cho biết, họ tin rằng có 149 người chết vì cúm lợn bùng phát, song mới chỉ có 20 trường hợp được xác nhận. Một số trường hợp nhiễm cúm khác, nhẹ hơn cũng xuất hiện ở Mỹ, Canada, Tây Ban Nha và Anh.

 

Cảnh báo ở mức 4 nghĩa là virus có khả năng truyền từ người sang người và có thể làm bùng phát bệnh trong cộng đồng.

 

Trợ lý Tổng giám đốc WHO, tiến sĩ Fukuda cho hay: "Những gì đang diễn ra có thể hiểu đó là một bước tiến lớn theo hướng đại dịch cúm. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, vẫn chưa thể coi đó là đại dịch".

 

Ông Fukuda cho hay, virus đã lan rộng nên khó mà ngăn chặn được, vì vậy các nước cần tập trung áp dụng các biện pháp bảo vệ người dân. Quan chức này cũng nhấn mạnh, các chuyên gia không đề nghị đóng cửa biên giới hay hạn chế đi lại.

 

Lô vắc xin cúm lợn sẽ sẵn sàng trong 4 tới 6 tháng nữa, nhưng sẽ tốn vài tháng để sản xuất với số lượng lớn, ông Fukuda nói.

 

Các chuyên gia y tế cho biết, virus xuất phát từ cùng một chủng gây ra sự bùng phát cúm theo mùa ở con người. Tuy nhiên, loại mới phát hiện chứa cả gene có trong loại cúm gây bệnh ở lợn và gia cầm.