Bạo lực bùng nổ ở Grudia

15:55, 06/05/2009

Bạo lực đã nổ ra ở Thủ đô Tbilisi của Grudia tối qua (6/5) khi cảnh sát có vũ trang xung đột với những người biểu tình chống Tổng thống Mikhail Saakashvili. Nhiều giờ sau, hàng nghìn người tập trung trước tòa nhà Quốc hội đòi Tổng thống từ chức.

Cảnh sát và các lãnh đạo phe đối lập đã cáo buộc nhau châm ngòi cho cuộc xung đột. Xung đột bùng nổ khi các lãnh đạo phe đối lập và hàng trăm người biểu tình tuần hành tới trụ sở của cảnh sát ở Tbilisi đòi phóng thích ba người ủng hộ bị bắt giam.

 

Phát ngôn viên Utiashvili của Bộ Nội vụ nói rằng cảnh sát đã sử dụng dùi cui để đẩy lùi người biểu tình đang leo qua hàng rào quanh tòa nhà. 22 người biểu tình, 6 cảnh sát và một nhà báo bị thương song vết thương không đe dọa tới tính mạng. Các lãnh đạo đối lập cho rằng cảnh sát đã bắn đạn cao su song ông Utiashvili đã phủ nhận.

 

Tới nửa đêm, hàng nghìn người đã tập trung bên ngoài tòa nhà Quốc hội - địa điểm quen thuộc của các cuộc biểu tình chống Tổng thống Saakashvili. Những người chống Tổng thống đã biểu tình từ ngày 9/4 tới nay, đòi ông từ chức với cáo buộc ông chuyên quyền và tiến hành cuộc chiến tranh gây nhiều tổn thất với Nga hồi tháng 8/2008.

 

Ông Saakashvi đã từ chối từ chức và nói rằng sẽ vẫn làm Tổng thống cho tới khi mãn nhiệm năm 2013.

 

Căng thẳng đã gia tăng sau khi ông Saakashvili làm phe đối lập tức giận với tuyên bố đã dập tắt một cuộc binh biến tại một căn cứ quân sự hôm 5/5. Phe đối lập đã gọi đó là một vở kịch do Tổng thống dàn dựng.