Hải tặc Somalia cướp tàu Hà Lan

09:37, 07/05/2009

Những tên cướp biển Somalia vừa tấn công một tàu của Hà Lan với 8 thủy thủ trên boong tại Vịnh Aden, một quan chức hàng hải khu vực cho biết hôm 7/5.

Ông Andrew Mwangura, Điều phối viên khu vực Đông Phi của Chương trình hỗ trợ Người đi biển (SAP), nói rằng hiện chưa có thông tin chi tiết về số thủy thủ hoặc quốc tịch của họ.

 

Vụ tấn công diễn ra một ngày sau khi bọn cướp biển tấn công một tàu Đức ở ngoài khơi Somalia. Theo ông Mwangura, tàu Victoria với 11 thủy thủ người Romania đã bị bắt giữ ở vùng biển này hôm 5/5.

 

Trong một diễn biến riêng rẽ khác, Hải quân Mỹ thông báo cướp biển đã bắn vũ khí hạng nhẹ vào một trong những tàu tiếp tế của nước này ở ngoài khơi Somalia. Chúng đuổi bắt chiếc USNS Lewis and Clark trong khoảng một giờ đồng hồ nhưng tàu này đã chạy thoát nhờ vận tốc lớn hơn vận tốc hai xuồng của toán cướp.

 

Cướp biển Somalia hiện vẫn đang giữ nhiều tàu trên Vịnh Aden bất chấp sự hiện diện của các đội tuần tra hải quân quốc tế trong khu vực. Khoảng 20 tàu được cho là đang nằm trong tay chúng, với khoảng 300 người bị giữ làm con tin.

 

Somalia rơi vào hỗn loạn vì không có một chính phủ hiệu quả kể từ năm 1991, châm ngòi cho tình trạng vô pháp luật và tạo điều kiện cho cướp biển thỏa sức hoành hành. Các nỗ lực nhằm ngăn chặn tai ương này của các lực lượng quốc tế đến thời điểm hiện tại đạt được rất ít thành công.