Kỷ niệm trọng thể Ngày Chiến thắng phátxít

08:12, 09/05/2009

Ngày 9/5, nước Nga cùng các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) và nhiều nước châu Âu khác đã kỷ niệm trọng thể Ngày Chiến thắng phátxít lần thứ 64 (9/5/1945 - 9/5/2009).

Lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5 ở thủ đô Mátxcơva được bắt đầu bằng cuộc diễu binh rầm rộ trên Quảng trường Đỏ lịch sử.

Phát biểu trước gần 9.000 sĩ quan và binh lính quân khu Mátxcơva tham gia cuộc diễu binh cùng đông đảo đại diện các cựu chiến binh và các cơ quan đại diện nước ngoài tại Liên bang Nga, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố những bài học của Chiến thắng vĩ đại trước chủ nghĩa phátxít cho tới nay vẫn mang tính cấp bách, trước hết cho những kẻ thực hiện những hành động phiêu lưu quân sự.

Tổng thống Medvedev nhấn mạnh Nga sẽ giáng trả thích đáng mọi cuộc xâm lược chống nhân dân Nga, tương lai của nước Nga sẽ hòa bình, thành đạt và hạnh phúc. Các thế hệ người Nga sẽ kế thừa truyền thống kỷ niệm Ngày Chiến thắng vĩ đại 9/5.

Sau khi nêu bật những cống hiến quên mình và hy sinh to lớn của quân và dân Liên Xô trước đây cũng như Liên bang Nga trong Cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại 1941-1945, Tổng thống Medvedev khẳng định không một vấn đề hay khó khăn nào hiện nay có thể cản trở nước Nga thực hiện trách nhiệm cao cả là dành cho các cựu chiến binh một cuộc sống xứng đáng. Đó là một trong những mối quan tâm chính, hàng đầu của xã hội Nga.

Những hoạt động kỷ niệm trọng thể và sôi nổi như lễ duyệt binh, tuần hành, đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các chiến sĩ giải phóng, míttinh, dành một phút mặc niệm những người đã anh dũng hy sinh, lễ bắn pháo hoa tại 12 thành phố Anh hùng v,v. đã được tổ chức trong ngày 9/5 tại nhiều thành phố và địa điểm dân cư của Liên bang Nga, tất cả các nước thuộc Liên Xô trước đây và nhiều nước châu Âu.

Ngoài 12 thành phố Anh hùng thuộc Nga và SNG, trong 3 năm qua, Tổng thống Nga đã ký sắc lệnh tặng danh hiệu "Thành phố chiến đấu vẻ vang" cho 16 thành phố thuộc Liên bang Nga, ký quyết định bảo đảm nhà ở cho các cựu chiến binh và gia đình các liệt sĩ trước năm 2010.

Hiện các nước SNG có 900.000 cựu chiến binh từng tham gia Cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại, trong đó Liên bang Nga có 426.000 người và ở thủ đô Mátxcơva có gần 180.000 người.