Mỹ cắt hỗ trợ giải giáp hạt nhân cho Triều Tiên

08:22, 09/05/2009

Hạ viện Mỹ ngày 8/5 đã cắt toàn bộ ngân sách hỗ trợ năng lượng và giải giáp hạt nhân cho Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên vốn được Chính phủ Mỹ đề ra nhằm thúc đẩy tiến trình đàm phán sáu bên.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết Ủy ban phân bổ ngân sách của Hạ viện Mỹ đã quyết định cắt toàn bộ 130 triệu USD ngân sách hỗ trợ cho Triều Tiên như một biện pháp trừng phạt vụ phóng của Triều Tiên hồi đầu tháng 4 vừa qua cũng như việc Bình Nhưỡng từ chối tham gia bàn đàm phán sáu bên, tuyên bố tái khởi động các cơ sở hạt nhân và giam giữ hai nữ phóng viên Mỹ.

Ngân sách bị cắt giảm gồm 95 triệu USD cho hỗ trợ năng lượng và 34 triệu USD trợ giúp cho chương trình giải giáp hạt nhân ở Triều Tiên. Ủy ban trên sẽ chỉ xem xét lại việc hỗ trợ năng lượng khi Triều Tiên chấp thuận quay lại bàn đàm phán sáu bên và tuân thủ các điều khoản đã cam kết trong đàm phán sáu bên.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cùng ngày khẳng định rằng đối thoại trực tiếp với Mỹ sẽ không mang lại lợi ích cho Bình Nhưỡng, đồng thời nhấn mạnh các biện pháp tăng cường sức mạnh quân sự của Triều Tiên là nhằm đảm bảo an toàn và quyền tự chủ dân tộc chứ không nhằm thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế.

Phát biểu tại Seoul, Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên, ông Stephen Bosworth đã bác bỏ cáo buộc của Bình Nhưỡng rằng Washington tiếp tục chính sách thù địch chống nước này, đồng thời nêu rõ Mỹ sẽ tiếp tục các nỗ lực nhằm tiến hành đối thoại song phương và đa phương với Triều Tiên.