Pháp - Đức hợp tác xây dựng châu Âu

07:44, 11/05/2009

Thủ tướng Đức Merkel đã kêu gọi người dân Đức và người dân châu Âu đi bỏ phiếu để quyết định tương lai của khối này cũng như vị thế của EU trên thế giới. 

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Đức Angela Merkel chiều 10/5 có cuộc gặp tại thủ đô Berlin của Đức nhân dịp mít tinh cho chiến dịch tranh cử cuộc bầu cử châu Âu.

 

Tham dự buổi mít tinh do Đảng Dân chủ thiên chúa giáo (CDU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel tổ chức chiều qua ở Berlin, về phía Pháp, ngoài Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, còn có nhiều bộ trưởng và các ứng cử viên Pháp tham gia tranh cử bầu cử nghị viện châu Âu vào ngày 7/6.

 

Trong buổi lễ, Thủ tướng Đức Merkel đã kêu gọi người dân Đức và người dân châu Âu đi bỏ phiếu để quyết định tương lai của khối này cũng như vị thế của Liên minh châu Âu  trên thế giới.

 

Tại buổi gặp gỡ này, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cùng Thủ tướng Đức Angela Merkel đã trao đổi về các vấn đề của Liên minh châu Âu, trong đó có nội dung liên quan tới cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu sắp diễn ra. Tổng thống Pháp Sarkozy nhấn mạnh, Liên minh châu Âu EU trong tương lai cần có một sự cải tổ mạnh mẽ, với tổ chức hoạt động hiệu quả hơn nhằm tạo nên một EU năng động hơn. Tổng thống Pháp Sarkozy còn khẳng định, một EU phát triển mạnh mẽ phải cần có sự phối hợp thống nhất giữa các nước thành viên và các hoạt động phải có hiệu quả cụ thể. Một Liên minh châu Âu cần phải được nhất thể hóa và cải tổ thể chế phù hợp hơn. Chính vì thế, việc tất cả các nước EU thông qua Hiệp ước Lisbon là điều rất cần thiết đối với tương lai của cả EU.

 

Tổng thống Sarkozy tiếp tục khẳng định sự ủng hộ của Pháp đối với Đức khi nước này đề nghị có một ghế thường trực tại Hội đồng bảo an Liên hợp quốc.

 

Thủ tướng Merkel hoan nghênh quyết định của Pháp lần đầu tiên tiếp nhận binh lính Đức trên lãnh thổ Pháp trong khuôn khổ Lữ đoàn Pháp - Đức, đồng thời thể hiện sự tin tưởng của Pháp đối với Đức.