Thủ tướng Nepal từ chức

08:21, 04/05/2009

Ngày 4/5, Thủ tướng Nepal Pushpa Kamlam Dahal, một cựu lãnh đạo du kích, đã từ chức sau cuộc chiến tranh giành quyền lực với Tổng thống Ram Baran Yadav. Đảng của ông thề sẽ tiến hành biểu tình rầm rộ và bao vây quốc hội.

Những người ủng hộ Đảng Cộng sản Nepal tiến hành biểu tình rầm rộ tại thủ đô Nepal nhằm phản đối hành động "phi dân chủ" của tổng thống thuộc đảng Quốc hội đối lập.

 

Thủ tướng Dahal đưa ra thông báo trên truyền hình vào chiều ngày 4/5 sau khi tổng thống bác quyết định cách chức Tư lệnh lục quân Katawal của Chính phủ và phục chức cho tướng Katawal.

 

Trong bài diễn văn của mình, Thủ tướng Dahal đã buộc tội ông Yadav “đã bóp chết nền dân chủ non trẻ.”

 

“Bước đi vi hiến và phi dân chủ của tống thống đã đẩy đất nước vào một cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng,” ông Dahal nói. “Tổng thống không có quyền tự ý hành động những vấn đề mà cần có sự chấp thuận của nội các.”

 

Ông cho hay ông từ chức “để tạo ra một môi trường thuận lợi hơn và để cứu tiến trình hòa bình.”

 

Hôm thứ Hai những người ủng hộ đảng Maoist của thủ tướng thề sẽ tiến hành biểu tình và bao vây quốc hội để phản đối hành động của tổng thống.

 

“Chúng tôi đã quyết định sẽ đồng loạt biểu tình trên quy mô lớn và bao vây quốc hội cho tới khi tổng thống rút lại quyết định của mình,” phát ngôn viên của đảng Maoist Nath Sharma cho hay.

 

Nhiều người dân xem Dahal và đảng Maoist như những anh hùng cách mạng đã giúp chấm dứt chế độ quân chủ và tổ chức bầu cử dân chủ ở Nepal.

 

Tuy nhiên, nhiều người khác lại buộc tội đảng này vì gây ra việc tranh giành quyền lực liên miên, khan hiếm nhiên liệu nghiêm trọng và giá cả tăng vọt và rằng đảng này làm cho quốc gia ở vùng đất xa xôi này đặc biệt khó khăn trong những tháng gần đây.

 

Ngay sớm ngày 4/5, hàng ngàn người ủng hộ đảng Maoist đã tuần hành ở thủ đô Katmandu để bày tỏ sự ủng hộ với chính phủ và phản đối hành động của tổng thống. Ở các nơi khác trong thành phố, những người ủng hộ đảng đối lập chính, đảng Quốc hội Nepal, đã chặn các ngả đường bằng cách đốt lốp xe và mang theo các biểu ngữ chống chính phủ và đảng Maoist.

 

Thủ tướng Dahal lên nắm quyền tháng 8 vừa qua đã sa thải ông Katawal Chủ Nhật vừa qua, điều này khiến 1 đảng chính trị quan trọng rút lui khỏi liên minh cầm quyền với đảng Maoist. Nhiều giờ sau đó, ông Yadav đã đảo ngược quyết định trên và dẫn đến việc ông Dahal từ chức.

 

Đảng Cộng sản Nepal của ông Dahal (đảng Maoist) chiếm đa số trong quốc hội nhưng không thể chiếm đa số và cần sự ủng hộ của các đảng nhỏ hơn để kiểm soát chính phủ.