WHO công bố đánh giá sơ bộ về virus H1N1

15:23, 11/05/2009

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra những đánh giá sơ bộ về virus cúm A H1N1. Tính đến thời điểm này, có ít nhất 61 người đã tử vong và 4.800 người mắc bệnh ở 31 quốc gia.

WHO cho hay, các đánh giá về cúm A H1N1 “dựa trên dữ liệu hạn chế ở một số ít quốc gia”.

 

Virus H1N1 gây ra dịch cúm bùng phát trên toàn thế giới hiện nay là loại virus mới chưa từng xuất hiện trước đây ở người hay động vật. Mặc dù các kết luận chính xác chưa thể có được trong hiện tại, nhưng các nhà khoa học cho rằng, sự miễn dịch ở con người với loại virus này sẽ là thấp hoặc thậm chí không tồn tại.

 

H1N1 dường như dễ lây lan hơn cúm mùa thông thường. Đợt bùng phát trở lại của cúm mùa thường có tỉ lệ 5-15%. Ước tính hiện tại đợt tấn công thứ hai tấn của virus H1N1 có tỉ lệ 22 – 23%.

 

Xu hướng lây lan và nhiễm bệnh của virus H1N1 sẽ mạnh hơn, nguy hiểm hơn với những người có bệnh mãn tính. Ngoài Mexico, đối với hầu hết mọi trường hợp mắc bệnh, toàn bộ số người tử vong đều thuộc về những người có bệnh trước trong người.

 

Căn cứ vào các tài liệu ở hai quốc gia có số người mắc bệnh lớn nhất là Mexico và Mỹ có thể thấy, số người mắc cúm A H1N1 ở độ tuổi trẻ hơn với các trường hợp mắc cúm trước đây. Mặc dù dịch cúm này lây nhiễm với mọi đối tượng từ già tới trẻ, nhưng số bệnh nhân trẻ tuổi mắc bệnh nhiều hơn là đặc điểm nổi bật của cúm A H1N1 so với các dịch cúm bùng phát trước đây.

 

Ngoài bản chất rất dễ biến đổi của virus cúm, các yếu tố khác có thể khiến dịch cúm hiện tại nguy hiểm hơn nhiều nếu virus tiếp tục lan rộng.

 

Các nhà khoa học lo ngại những thay đổi có thể diễn ra khi virus lây lan đến bán cầu nam, gặp virus cúm thông thường vào đúng thời điểm dịch cúm mùa bắt đầu ở khu vực này.

 

Tính đến ngày 11/5, có tới 31 nước xác nhận những trường hợp nhiễm cúm A /H1N1 (trong đó Cuba là quốc gia mới nhất xuất hiện trong danh sách). Mỹ là nước có nhiều người mắc bệnh nhất – 2.618 trường hợp. Mexico xác nhận 2.059 trường hợp.