Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Iraq

07:51, 29/07/2009

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates hôm 28/7 đã tới miền nam Iraq để trực tiếp xem xét vấn đề tương lai của quân đội Mỹ ở nước này.

 

Ông Gates từ Amman, Jordan đến cơ quan chỉ huy quân đội ở nam Iraq, nơi binh sĩ Mỹ chủ yếu đảm nhận nhiệm vụ cố vấn cho lực lượng Iraq. Đơn vị cố vấn Mỹ tại Talil là hình mẫu đầu tiên của lực lượng Mỹ khi họ chuyển từ nhiệm vụ chiến đấu trên chiến trường sang vai trò hỗ trợ.

 

Tại Iraq, Bộ trưởng Quốc phòng Gates sẽ gặp gỡ các lãnh đạo chính trị nước này, trong đó có Thủ tướng Nouri al-Maliki. Tuần trước, ông al-Maliki đã có cuộc gặp gỡ tại Washington với Tổng thống Barack Obama, Phó Tổng thống Joe Biden, Ngoại trưởng Hillary Rodham Clinton và các nghị sĩ cấp cao của Mỹ.

 

Trong chuyến đi này, ông Gates cũng sẽ tới thăm khu vực của người Kurd tại Iraq. Người Kurd đang bất đồng với người Arab tại Iraq về vùng lãnh thổ giàu dầu mỏ, tranh chấp đe dọa sẽ dẫn đến làn sóng bạo lực mới ở quốc gia Vùng Vịnh khi quân đội Mỹ chuẩn bị rút lực lượng vào cuối năm 2011.

 

Kết quả chính thức từ cuộc bầu cử khu vực và 111 ghế tại Quốc hội hôm thứ bảy tuần trước chưa được công bố. Tuy nhiên một nhóm đối lập có tên gọi Gorran tuyên bố họ đã thâm nhập được vào Quốc hội Iraq với chiến thắng tại thành phố Sulaimaniyah.

 

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Obama đã kêu gọi ông al-Maliki tạo cơ hội để các nhóm tôn giáo và dân tộc được tham gia vào chính phủ và lực lượng an ninh Iraq.