Chiến dịch mới của Mỹ tại Afghanistan: Taliban ít kháng cự

07:56, 04/07/2009

Lực lượng Mỹ đang gặp ít kháng cự trong giai đoạn đầu của chiến dịch tấn công Taliban ở miền Nam Afghanistan. Hãng tin AP cho biết khi chiến dịch bước sang ngày thứ hai hôm 3-7, lực lượng Mỹ đã kiểm soát được các thị xã Nawa, Gamser và đang thương thảo với các già làng địa phương để được vào thị xã Rig thuộc tỉnh Helmand.

 

Ngoài ra, theo hãng tin AFP, lực lượng Mỹ cũng giúp lực lượng Afghanistan  chiếm giữ thị xã Khanishin ở gần biên giới với Pakistan. Dù không có trận giao tranh lớn nào, lực lượng Mỹ cũng gặp tổn thất trong ngày đầu tiên của chiến dịch, khi một lính thủy đánh bộ thiệt mạng và vài binh sĩ khác bị thương. Không có thông tin về thương vong của thường dân.

Đại úy Bill Pelletier, người phát ngôn của quân đội Mỹ, cho rằng sự kháng cự yếu ớt của phiến quân tại tỉnh Helmand trong giai đoạn đầu của chiến dịch có thể thay đổi trong những ngày tới. Hãng tin AP nhận định rằng việc giành quyền kiểm soát các địa phương từ tay Taliban luôn dễ dàng. Cái khó là làm sao bảo vệ được những nơi này, đồng thời bảo đảm sự hiện diện lâu dài của chính quyền.

 

Bên cạnh đó, theo ông Pelletier, một thách thức lớn không kém  là làm sao giành được sự ủng hộ trong một vùng có ít người nước ngoài lui tới. Ông Pelletier nói rằng trọng tâm của chiến dịch không chỉ là tiêu diệt Taliban mà còn chiếm được cảm tình của người dân địa phương. Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng vì người nước ngoài thường bị soi xét với ánh mắt nghi ngờ ở vùng này. Vì thế, theo AP, những thách thức lớn hơn có lẽ sẽ xuất hiện trong những ngày tháng tới sau khi lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ xác định sự hiện diện của họ ở địa phương.