Công khai tiền lương

10:52, 04/07/2009

Thực hiện lời cam kết khi nhậm chức, Tổng thống (TT) Mỹ Barack Obama đã công khai hóa mức lương hằng năm của toàn bộ đội ngũ Nhà Trắng, từ TT đến nhân viên bảo vệ. Danh sách đội ngũ quan chức, nhân viên và mức lương đã được công bố trên trang blog Nhà Trắng ngày 2-7.

 

Theo trang blog, kể từ năm 1995, chính quyền Mỹ hằng năm phải gửi báo cáo cho quốc hội kê khai đầy đủ danh sách và mức lương của tất cả nhân viên văn phòng Nhà Trắng. Tháng 1 năm nay, sau khi nhậm chức TT, ông Obama thông báo sẽ cố định tiền lương của những ai có mức lương trên 100.000 USD/năm. TT Obama tuyên bố: “Mọi gia đình đang thắt lưng buộc bụng, Nhà Trắng cũng phải như vậy”.

 

Lương cao nhất ở Nhà Trắng thuộc TT Obama với 400.000 USD/năm, kế đó là mức lương 227.300 USD/năm của Phó TT Joe Biden. Năm 2008, khi còn làm thượng nghị sĩ và ứng viên TT, ông Obama có mức thu nhập 2,6 triệu  USD nhờ có thêm nhuận bút viết hồi ký và thù lao đọc diễn văn.

 

Trong đội ngũ nhân viên văn phòng Nhà Trắng, mức lương cao nhất là 172.200 USD/năm và thấp nhất là 36.000 USD/năm. Tuy nhiên, có một viên chức được đặc cách hưởng mức cao hơn là Vụ trưởng Chính sách y tế David Marcozzi với 192.934 USD/năm.

 

Những quan chức hưởng lương cao nhất được xếp trong “Câu lạc bộ 172.200 USD” gồm các cố vấn chóp bu của TT Obama: David Axelrod, Valerie Jarrett, Chánh Văn phòng Nhà Trắng Rahm Emanuel, thư ký báo chí Robert Gibbs và thư ký viết diễn văn của TT  Jon Favreau.

 

Những mức lương khác còn có:

 

- Reggie Love: 102.00 USD/năm, là trợ lý đặc biệt của TT, mang biệt danh “nhân viên nóng nhất Nhà Trắng” được ưu ái hơn cả thư ký viết diễn văn Jon Favreau.

 

- Desiree Rogers: 113.000 USD/năm, thư ký phụ trách các vấn đề xã hội của Nhà Trắng, điều phối các sự kiện xã hội của phủ TT.

 

- Catherine Lelyveld: 84.000 USD/năm, thư ký báo chí của đệ nhất phu nhân Michelle Obama, từng chỉ đạo công tác thông tin của bà Michelle trong chiến dịch vận động tranh cử của ông Obama.

 

- Darienne Page: 36.000 USD/năm, nhân viên tiếp tân của Nhà Trắng, được TT Obama ngợi khen là “nhân viên tiếp tân giỏi của toàn nước Mỹ”. Trước khi vào làm việc ở Nhà Trắng, Page là trung sĩ lục quân Mỹ tham chiến tại Iraq.