Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ McNamara qua đời

08:06, 07/07/2009

Robert S. McNamara, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam đã qua đời ở tuổi 93.

 

McNamara mất vào hồi 5h30 giờ địa phương (tức 5h30 chiều 6/7 theo giờ Hà Nội) tại nhà riêng. Vợ của McNamara là Diana cho biết, ông đã bị ốm và sức khỏe yếu.

 

Robert Strange McNamara sinh ngày 9 tháng 6 năm 1916 -  là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ nhiệm kỳ 1961-1963 và 1963-1968, và là Chủ tịch Nhóm Ngân hàng Thế giới nhiệm kỳ 1968-1981.

 

Sinh ra trong một gia đình nghèo gốc Ailen, Robert McNamara đã tiến thân nhờ học hành giỏi và sau khi tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh ở Đại học danh tiếng Harvard, ông đã làm cho hãng ôtô Ford trước khi được mời làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ.

 

Trên con đường chính trị đó, McNamara giữ vị trí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ lâu nhất trong lịch sử, với 7 năm tại nhiệm, dưới thời hai tổng thống là Kennedy và Johnson.

 

Trong quãng thời gian đó, McNamara chính là người đưa ra kế hoạch lập phòng tuyến quân sự mang tên Hàng rào điện tử McNamara tại vùng phi quân sự giữa hai miền Nam - Bắc Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ. Tuy nhiên, công trình mà McNamara dày công nghiên cứu này đã bị phá sản từ sau năm 1968, sau cuộc Tổng tiến công Mậu Thân và cuộc tấn công căn cứ Khe Sanh.

 

Thời gian tại nhiệm của ông gặp khá nhiều phản đối và chỉ trích trong nước, đặc biệt là từ giới trẻ tiến bộ. Ngay cả con trai của ông cũng phản đối cuộc chiến mà ông lúc đó đang chỉ đạo.

 

Sau khi rời khỏi vị trí nóng ở Lầu Năm Góc với sự căng thẳng và mệt mỏi, McNamara đã dành hết thời gian làm việc tận tuỵ cho Ngân hàng Thế giới và tập trung vào sứ mệnh giúp đỡ các nước nghèo trên thế giới xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn, nơi con người sống xa rời vũ khí.

 

Những năm gần đây, Robert McNamara thường tỏ ra lo ngại nước Mỹ ngày nay có thể phạm sai lầm tại Iraq như đã từng phạm phải ở cuộc chiến trên đất Việt Nam. Ảnh Reuters.

 

Về hưu, ông chủ yếu dành thời gian cho những cuốn hồi ký. Trong một cuốn hồi ký mang tựa đề "Hồi tưởng" xuất bản năm 1995, Robert McNamara đã thừa nhận 11 sai lầm mà Mỹ đã mắc phải trong cuộc chiến tranh tại Việt Nam.

 

Những năm gần đây, Robert McNamara thường tỏ ra lo ngại nước Mỹ ngày nay có thể phạm sai lầm tại Iraq như đã từng phạm phải ở cuộc chiến trên đất Việt Nam - cuộc chiến mà về cuối đời ông đã coi là một trong những sai lầm lớn nhất của cuộc đời ông và của nước Mỹ trong thế kỷ 20.