Động đất mạnh ở Đài Loan và Indonesia

11:00, 14/07/2009

Sáng nay, một trận động đất mạnh 6,7 độ richter đã làm rung chuyển thành phố Hualien của Đài Loan. Vài giờ trước đó, trận động đất mạnh 6,4 độ richter đã xảy ra ở tỉnh Đông Nusa Tenggara thuộc đông Indonesia.

Theo Cơ quan Địa chấn Quốc gia Trung Quốc, trận động đất xảy ra ở khu vực ngoài khơi bờ biển Đài Loan lúc 2 giờ 5 phút sáng nay (giờ địa phương) với tâm chấn chỉ sâu 6 km, cách Hualien 60 km và thủ phủ Đài Bắc 120 km.

 

Nhà cửa bị rung lắc mạnh trong hầu hết các nơi trên hòn đảo này và nhiều người đã sợ hãi chạy ra khỏi nhà. Cơ quan Dự báo Thời tiết Đài Loan cảnh báo mực nước ở khu vực ven biển có thể thay đổi bất ngờ sau trận động đất này. 

 

Vẫn theo Cơ quan Địa chấn Trung Quốc, dư chấn thứ hai mạnh 5,0 độ richter xuất hiện lúc 4 giờ 28 phút sáng ở cùng khu vực.

 

Hiện vẫn chưa có con số thương vong và thiệt hại về vật chất hay báo động về khả năng xảy ra sóng thần. Nhưng năm 1999, một trận động đất mạnh 7,6 độ richter ở miền trung Đài Loan đã cướp đi sinh mạng của hơn 2.300 người. Trong năm 2006, trận động đất 6,7 độ richter ở phía Nam khu vực Kaohsiung đã gây hư hại nghiêm trọng các đường dây cáp dưới biển và làm gián đoạn dịch vụ điện thoại cũng như Internet của hàng triệu người khắp châu Á. 

 

Trước đó, Cơ quan Địa chấn và Khí tượng Indonesia cho biết trận động đất mạnh 6,4 độ richter ở tỉnh Đông Nusa Tenggara xảy ra lúc 17 giờ 52 phút hôm qua (giờ địa phương).

 

Tâm chấn động đất ở độ sâu 86km và cách khu vực Waingapu của tỉnh này 107 km về phía tây nam. 

 

Cũng chưa có thông báo chính thức về thiệt hại về người và vật chất. Tuy nhiên, người phát ngôn của Cơ quan Giám sát Thiên tai Indonesia xác nhận không có ngôi nhà nào bị phá huỷ và không có người thiệt mạng ở những khu vực gần tâm chấn.