G8 họp thượng đỉnh về suy thoái kinh tế

15:25, 08/07/2009

Bắt đầu từ hôm nay (8//7), Hội nghị Thượng đỉnh nhóm 8 nền kinh tế hàng đầu thế giới (G8) sẽ họp tại LAquila (Italy), với trọng tâm chương trình nghị sự tập trung vào những nỗ lực đưa nền kinh tế toàn cầu thoát ra khỏi suy thoái.

 

Hội nghị thượng đỉnh năm nay diễn ra trong bối cảnh hầu hết các thành viên nhóm G8 đều bị suy thoái kinh tế nghiêm trọng. Theo một dự báo của Tổ chức Phát triển và Hợp tác Kinh tế (OECD) đưa ra tháng trước, kinh tế của các nước thành viên tổ chức này sẽ suy giảm 4,1% trong năm nay và chỉ có thể tăng 0,7% năm tới.

 

Theo nhận định của một số nhà phân tích, giai đoạn tồi tệ nhất của khủng hoảng kinh tế tại các nước công nghiệp hóa có thể đã qua và đã có những tín hiệu phục hồi kinh tế. Tuy nhiên, chưa thể chắc chắn rằng, cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu đã chạm đáy.

 

Số liệu thống kê cho thấy, kinh tế Hoa Kỳ giảm 5,5% trong quý I năm nay và GDP của các nước sử dụng đồng Euro đã giảm 2,5% trong cùng kỳ, mức thấp nhất trong lịch sử.

 

Kinh tế Nhật Bản thậm chí còn giảm tới 14,2% trong ba tháng đầu năm nay. Trong khi đó, những kế hoạch giải cứu nền kinh tế do các nước công nghiệp đưa ra trong những tháng qua đã khiến thâm hụt tài khóa lên mức kỷ lục và làm tăng nguy cơ lạm phát. Một nhiệm vụ cấp bách của lãnh đạo G8 hiện nay là tìm cách chấm dứt suy thoái kinh tế và bảo đảm sự phát triển bền vững của kinh tế thế giới.