G8 quyết định chi 20 tỉ USD giúp các nước nghèo

08:53, 11/07/2009

Sau hai ngày họp tập trung vào vấn đề kinh tế và biến đổi khí hậu, Hội nghị thượng đỉnh G8 mở rộng trong ngày họp cuối cùng (10/7) tại L'Aquila (Italy) đã xem xét những khó khăn mà các nước nghèo nhất trên thế giới đang phải đối mặt và châu Phi đã trở thành tâm điểm của hội nghị.

 

Vào phút chót trước khi kết thúc hội nghị, các nước giàu G8 và 19 nước đối tác đã nhất trí tăng khoản viện trợ từ 15 tỉ USD lên 20 tỉ USD để thúc đẩy nông nghiệp và đảm bảo an ninh lương thực ở các nước đang phát triển, đồng thời cho biết sẽ tôn trọng các cam kết viện trợ trước đây.

 

Trong tuyên bố đưa ra sau ngày họp 10/7, G8 cho rằng việc đưa ra một hành động quyết định là nhu cầu cấp bách hiện nay để giúp loài người thoát khỏi nghèo đói. G8 đặc biệt lo ngại về vấn đề an ninh lương thực toàn cầu trước tác động của cuộc khủng hoảng tài chính-kinh tế và việc giá lương thực tăng vọt ở một số nước vào năm ngoái có thể làm gia tăng số người nghèo đói.

 

Số liệu của Liên hợp quốc cho thấy số người suy dinh dưỡng, đặc biệt ở châu Phi, đã tăng mạnh trong hai năm qua và dự kiến lên tới 1,02 tỉ người năm nay.

 

Trong chương trình hỗ trợ nông nghiệp trị giá 20 tỉ USD nói trên, Pháp cam kết đóng góp 2 tỉ USD, Nhật Bản cho biết sẽ góp từ 3-4 tỉ USD và Mỹ có thể đóng góp khoảng 3,2 tỉ USD. Số tiền này sẽ được dùng để cung cấp tín dụng và công nghệ cho nông dân ở những nước đang phát triển và giúp họ tiếp cận các thị trường.

 

Tuy nhiên, các tổ chức viện trợ làm việc tại những nước nghèo cho rằng số tiền này của G8 không gây nhiều ấn tượng và kêu gọi G8 hành động hơn nữa vào hội nghị năm tới ở Canada.

 

Họ cho rằng khoản tiền 20 tỉ USD trong 3 năm tới chủ yếu là tiền quay vòng vốn và không đủ để giúp 1 tỉ người bị đói hiện nay.