HĐBA lên án CHDCND Triều Tiên thử tên lửa

07:45, 08/07/2009

HĐBA LHQ đã lên án CHDCND Triều Tiên vì các vụ thử tên lửa gần đây và nhấn mạnh hành động này là mối đe dọa đối với an ninh khu vực và quốc tế.

 

Chủ tịch HĐBA cho biết việc Bình Nhưỡng bắn 7 quả tên lửa hôm thứ bảy, Ngày độc lập của Mỹ đã vi phạm 3 nghị quyết đã được thông qua của LHQ. Nghị quyết cấm Bình Nhưỡng có các hoạt động liên quan đến tên lửa đạn đạo và các biện pháp trừng phạt được siết chặt sau khi CHDCND Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân lần hai hôm 25/5.

 

Chính quyền của Chủ tịch Kim Jong-il cũng bị cấm xuất nhập khẩu tất cả các loại vũ khí và theo nghị quyết mới nhất, các tàu thuyền của CHDCND Triều Tiên sẽ bị khám xét nếu bị tình nghi chuyển vũ khí trái phép.

 

Đại sứ Uganda, người đang giữ chức Chủ tịch luân phiên của HĐBA vào tháng này cho biết việc CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa đã "vi phạm nghị quyết của HĐBA và mang lại mối đe dọa đối với an ninh khu vực và quốc tế".

 

Ông cũng nhấn mạnh 15 thành viên của hội đồng đã lên án và bày tỏ quan ngại sâu sắc về các vụ thử tên lửa hôm thứ bảy vừa qua song cũng bày tỏ cam kết về một giải pháp chính trị hòa bình, ngoại giao nhằm giải quyết vấn đề.

 

Đại sứ Nhật Bản tại LHQ, Yukio Takasu, người đã yêu cầu triệu tập cuộc họp đã hoan nghênh tuyên bố của HĐBA.

 

7 quả tên lửa Scud mà CHDCND Triều Tiên phóng hôm thứ bảy vừa qua có tầm bắn 500 km và đã rơi xuống biển phía đông nước này. SeoulTokyo đã gọi đây là hành động khiêu khích.

 

 Hôm  6/7, người đứng đầu hải quân Mỹ, Đô đốc Garay Roughead cho biết các vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên là "vô ích". Tuyên bố của ông Roughead được đưa ra sau khi tàu Kang Nam 1 của CHDCND Triều Tiên bị Mỹ theo dõi đã đổi lộ trình và quay trở về nước. Con tàu này rời Myanmar hôm 17/6 và được cho là trong hành trình đến Myanmar.