Hội nghị cấp cao Phong trào Không liên kết

17:25, 11/07/2009

Hội nghị tập trung thảo luận về vấn đề Palestine, căng thẳng ở Afghanistan, Somali, Sudan, vấn đề nhân quyền, vũ khí huỷ diệt hàng loạt và vấn đề hạt nhân của Iran. 

 

Sáng 11/7, Hội nghị các quan chức cấp cao Phong trào Không liên kết lần thứ 15 khai mạc tại thành phố Sharm El Sheikh với tiêu đề: “Sự đảm bảo của quốc tế cho hoà bình và phát triển”.

 

Đại diện của hơn 150 nước tham dự hội nghị, trong đó có 118 nước thành viên. Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu.

 

Trong hai ngày 11-12/7, các quan chức tham dự hội nghị thảo luận về sự hợp tác giữa các nước thành viên Phong trào Không liên kết, chương trình nghị sự và các vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội để trình lên Hội nghị Bộ trưởng Phong trào Không liên kết dự kiến diễn ra trong hai ngày 13-14/7.

 

Trong sáng ngày 11/7, hội nghị thành lập hai uỷ ban là Uỷ ban Chính trị và Uỷ ban Kinh tế -xã hội để thảo luận về các vấn đề toàn cầu, vấn đề của khu vực Trung Đông, châu Phi, châu Á, Mỹ La Tinh – Caribe, cũng như các vấn đề nhân quyền,  xã hội và phát triển.

 

Trợ lý Ngoại trưởng Ai Cập, Đại sứ Naela Gabr được bầu làm Chủ tịch Hội nghị các quan chức cao cấp (SOM).