In-đô-nê-xi-a điều tra hai vụ đánh bom tại Gia-các-ta

15:30, 19/07/2009

An ninh đã được tăng cường sau khi hai vụ đánh bom liều chết liên tiếp xảy ra tại hai khách sạn JW Marriott và Ritz-Carlton ở Thủ đô Gia-các-ta làm 9 người thiệt mạng và 50 người bị thương trong “ngày thứ sáu đen tối”, 17-7.

 

Cảnh sát và quân đội In-đô-nê-xi-a đã siết chặt an ninh tại các khu vực sân bay, nhà ga, bến cảng và bến phà, đồng thời tăng cường giám sát hàng hóa và hành khách qua lại. Cảnh sát cũng yêu cầu các nhà quản lý các khách sạn và trung tâm thương mại thắt chặt kiểm soát an ninh nhằm ngăn chặn nguy cơ xảy ra các vụ đánh bom liều chết tương tự.

 

Theo cảnh sát, những quả bom được bọn khủng bố sử dụng đều là loại bom tự chế, làm từ một loại chất nổ màu đen có sức công phá thấp. Các vụ đánh bom trên cho thấy bọn khủng bố đã chuẩn bị công phu trong một thời gian dài. Tại phòng số 1808 trên tầng 18 của khách sạn JW Marriott, cảnh sát đã thu được nhiều bản viết tay, một máy điện thoại di động và một quả bom chưa nổ. Các chuyên gia phân tích cho rằng, những kẻ đánh bom liều chết có thể đã chuẩn bị cho các vụ đánh bom trên tại chính căn phòng này.

 

Một hướng điều tra khác lại hướng về No-đin Mô-ham-mét Tóp, một kẻ cực đoan gốc Ma-lai-xi-a. Theo An-xi-a-át Mbai, quan chức chống khủng bố hàng đầu của Bộ An ninh In-đô-nê-xi-a, hai vụ đánh bom liều chết trên "rõ ràng có liên quan" tới No-đin Mô-ham-mét Tóp. Một nhân viên lễ tân khách sạn ở Gia-các-ta xác nhận, trước khi vụ nổ xảy ra vài hôm, một người đàn ông đã đặt phòng tại khách sạn của anh ta với cái tên “Nu-đin”. Người này đã đưa cho anh ta 1000 USD tiền ký quỹ chứ không phải thẻ tín dụng. Hôm qua (18-7), Bộ Ngoại giao Ma-lai-xi-a khẳng định Ma-lai-xi-a sẵn sàng hợp tác với In-đô-nê-xi-a để làm rõ thông tin cho rằng đối tượng chủ mưu trong các vụ đánh bom trên là No-đin. 

 

Cố vấn cấp cao của Nhóm nghiên cứu khủng hoảng quốc tế (ICG) của Ô-xtrây-li-a Xít-ni Giôn cho rằng, có thể có từ 10 đến 15 tên liên quan đến các vụ đánh bom vừa qua tại In-đô-nê-xi-a. "Đây là vụ đánh bom tinh vi nhất mà chúng tôi từng chứng kiến trong một thời gian dài, cả về mức độ phối hợp và mục tiêu của các vụ đánh bom", ông Xít-ni nhấn mạnh. Ô-xtrây-li-a là nước có hai công dân thiệt mạng trong các vụ đánh bom nói trên. Các chuyên gia Ô-xtrây-li-a nhận định rằng, hai vụ đánh bom ở hai khách sạn Ritz-Carlton và Marriott có thể là khởi đầu của một chiến dịch đánh bom tại In-đô-nê-xi-a.

 

Ai là thủ phạm của hai vụ đánh bom đẫm máu tại Thủ đô Gia-các-ta ngày 17-7 và tổ chức nào đứng sau bọn chúng vẫn đang là mục tiêu điều tra của nhà chức trách In-đô-nê-xi-a. Nguồn tin của cảnh sát cho hay, có thể xác định danh tính kẻ thực hiện vụ đánh bom liều chết tại khách sạn Ritz-Carlton vì phần mặt của hắn vẫn gần như nguyên vẹn, trong khi phần đầu của kẻ đánh bom khách sạn JW Marriott đã bị nát. Các chuyên gia đang tiến hành xét nghiệm ADN để xác định nhân thân tên này. Hiện mối nghi ngờ về kẻ chủ mưu vụ đánh bom đang nhằm vào Jemaah Islamiyah (JI), một tổ chức bị coi là khủng bố khu vực có quan hệ với mạng lưới Al-Qeada. Trước đó, khoảng hai tuần trước khi bị hành quyết, tên khủng bố I-mam Xa-mu-đra, một trong những phần tử JI thực hiện vụ đánh bom tại Ba-li năm 2002, đã "dọa'" sẽ có những vụ đánh bom khủng bố nhằm vào những mục tiêu mới ở In-đô-nê-xi-a sau khi y chết. Nếu vậy, thì các vụ đánh bom trên đã được cảnh báo trước.

 

Cộng đồng quốc tế đã bày tỏ sự phẫn nộ trước hai vụ đánh bom đẫm máu tại In-đô-nê-xi-a. Trong tuyên bố được đưa ra tại Niu Y-oóc, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun và Hội đồng Bảo an LHQ đã ra tuyên bố kịch liệt lên án các vụ đánh bom trên. Ông Ban Ki Mun cũng ghi nhận những nỗ lực bền bỉ của Chính phủ In-đô-nê-xi-a trong việc đưa thủ phạm các vụ khủng bố trước đây ra xét xử trước công lý, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng những kẻ gây ra hai vụ đánh bom ngày 17-7 tại Gia-các-ta cũng sẽ bị truy tố.