Mỹ kỷ niệm 40 năm ngày đổ bộ mặt trăng

12:11, 20/07/2009

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay (20/7) sẽ khởi động một loạt sự kiện đánh dấu 40 năm ngày con người lần đầu tiên đặt chân lên mặt trăng bằng cuộc gặp với các thành viên phi hành đoàn Apollo 11 tại Nhà Trắng.

 

Phi hành đoàn này là những người đầu tiên hoàn thành giấc mơ thời đại và bước trên bề mặt của mặt trăng, một nỗ lực được ghi nhớ tại thời điểm mà tương lai thống trị không gian của Mỹ đang ngày càng khó trở nên chắc chắn.

 

"Đó là một bước nhỏ đối với một người đàn ông nhưng là bước nhảy lớn với nhân loại", phi hành gia Neil Armstrong nói khi bước chân từ phi thuyền xuống vùng Sea of Tranquility (Biển Yên bình) của mặt trăng vào ngày 20/7/1969. Sự kiện này ước tính đã thu hút được sự chú ý của khoảng 500 triệu người trên trái đất, vốn theo dõi qua đài phát thanh và truyền hình.

 

Ngoài cuộc gặp ở Nhà Trắng, một loạt sự kiện khác cũng đã được lên kế hoạch, gồm một cuộc họp báo ở Washington, diễn ra hôm nay (20/7) tại Washington với các phi hành gia trong chương trình Apollo. Ngoài ra, các chương trình về di sản Apollo và tương lai khám phá không gian sẽ được phát trên toàn nước Mỹ.

 

Các hoạt động chào mừng cũng được tiến hành tại trung tâm vũ trụ Kennedy ở Cape Canaveral, địa điểm mà chuyến bay Apollo 11 khởi hành và ở trung tâm vũ trụ Johnson tại Houston, Texas cũng như tại bảo tàng không gian quốc gia quốc gia Washington.

 

Cuộc đổ bộ mặt trăng đã thúc đẩy tinh thần cho người dân, đánh dấu sự sự tự tin mới và những thách thức về ý niệm khoa học và tôn giáo. "Đó là một giây phút tự hào, lúc chào mừng quốc kỳ Mỹ tung bay trên bề mặt mặt trăng", phi hành gia Buzz Aldrin nói trên chương trình Fox News Sunday. Aldrin là người thứ hai sau Armstrong đặt chân lên mặt trăng.

 

"Điều tôi nhớ nhất là cái nhìn thoáng qua giữa Neil và tôi, khi động cơ tắt, vài giây sau khi chúng tôi đặt chân xuống mặt trăng vì chúng tôi vừa hoàn thành sứ mạng quan trọng công cuộc thám hiểm của nhân loại", Aldrin nói.

 

Cơ quan vũ trụ của Mỹ là NASA dự định đưa các phi hành gia trở lại mặt trăng vào năm 2020 để thiết lập một căn cứ có người trên mặt trăng để khám phá sao Hoả, song dự án này vẫn còn nhiều điều chưa chắc chắn.