Mỹ oanh kích tiêu diệt 50 tay súng vũ trang tại Pakistan

17:07, 09/07/2009

50 phần tử vũ trang đã bị tiêu diệt trong hai cuộc tấn công của Mỹ tại khu vực tây bắc Pakistan vào hôm qua 8/7.

 

Trong vụ oanh kích đầu tiên, máy bay không người lái Mỹ đã tấn công một doanh trại của Taliban ở khu vực rừng rậm và núi non Karwan Manza, cách Ladha khoảng 10km về phía đông thuộc tỉnh Nam Waziristan, gần biên giới Afghanistan, tiêu diệt ít nhất 10 tay súng. Nhà chức trách cho biết đã có 6 quả tên lửa được sử dụng và hoàn toàn phá hủy nơi ẩn náu của Taliban.

 

Vài giờ sau đó, khoảng 40 phần tử khác đã chết khi 5 quả tên lửa rơi trúng một đoàn xe cũng tại một con đường chính giữa Ladha và thị trấn Sararogha. Theo các quan chức địa phương, hầu hết những kẻ đã chết là các tay súng Taliban cũng như các thành viên của tổ chức vũ trang bị cấm hoạt động đóng tại tỉnh Punjab của Pakistan.

 

Đây được xem là một trong những ngày đẫm máu nhất đối với tàn quân Taliban kể từ khi chiến dịch tấn công bằng máy bay không người lái bắt đầu từ tháng 8 năm ngoái.

 

Trong một diễn biến khác, tư lệnh hàng đầu của Taliban, Maulana Fazlullah đã bị thương trong một cuộc tấn công của quân đội Pakistan tại thung lũng Swat.

 

Các nhà phân tích coi Fazlullah là kiến trúc sư của các vụ bạo lực gia tăng trong hai năm gần đây nhằm thực hiện luật Sharia tại thung lũng Valley, nơi quân chính phủ đang tiến hành chiến dịch truy quét các tay súng Hồi giáo trong vòng 2 tháng qua.

 

Vụ oanh kích hôm qua nhằm vào những phần tử Taliban tại căn cứ địa của tư lệnh hàng đầu của nhóm tàn quân, Baitullah Mehsud. Quân đội Pakistan cũng đang thực hiện một cuộc tấn công lớn nhằm vào phần tử này.

 

Máy bay không người lái Mỹ đã thực hiện hàng chục vụ oanh kích nhằm vào lực lượng tàn quân kể từ tháng 8 năm ngoái, chủ yếu lại khu vực Bắc và Nam Waziristan tiêu diệt hàng trăm tay súng nhưng cũng khiến nhiều thường dân thiệt mạng.