"Ngày Chủ quyền quốc gia" đẫm máu tại I-rắc

09:53, 01/07/2009

Ngày 30/6, ít nhất 27 người đã thiệt mạng và 80 người khác bị thương trong một vụ đánh bom xe tại thành phố Ki-cúc (Kirkurk) ở miền Bắc I-rắc. Vụ tấn công xảy ra ngay sau khi Mỹ chuyển giao hoàn toàn quyền đảm bảo an ninh tại các thành phố của nước này cho các lực lượng an ninh Irắc sau 6 năm chiếm đóng.

 

Báo chí quốc tế đưa tin, một quả bom đã phát nổ tại một khu chợ đông đúc thuộc khu vực của người Cuốc ở Ki-cúc, thành phố vốn được coi là một "điểm nóng" tiềm ẩn giữa chính phủ trung ương do những người A-rập dòng Si-ai (Shi'ite) kiểm soát với cộng đồng người Cuốc. Cảnh sát nhận định con số thương vong có thể còn tăng lên.

 

Nhiều người I-rắc lo ngại việc binh sỹ Mỹ rút khỏi các thị trấn và thành phố để về đóng tại các căn cứ ở nông thôn, bước đi đầu tiên hướng tới việc Mỹ rút hoàn toàn khỏi I-rắc vào cuối năm 2011, sẽ khiến những địa bàn này dễ bị tấn công. Tuy nhiên, Chính phủ I-rắc đã tuyên bố 30/6 là "Ngày Chủ quyền quốc gia", đồng thời tổ chức một lễ duyệt binh nhằm phô trương sức mạnh quân sự mà nước này sẽ sử dụng để đối phó với làn sóng nổi dậy.

 

Theo hiệp định an ninh giữa Mỹ và I-rắc đạt được tháng 11/2008, tiến trình rút quân của Mỹ sẽ hoàn tất vào ngày 31/12/2011. Sau ngày 30/6, công tác an ninh tại các thành phố do các lực lượng an ninh I-rắc đảm nhiệm. Tuy nhiên, một số lính Mỹ vẫn ở lại làm nhiệm vụ huấn luyện, cố vấn cho các lực lượng I-rắc và bảo vệ cơ quan ngoại giao Mỹ. Các binh sĩ Mỹ chỉ trở lại những thành phố và thị trấn chính khi có yêu cầu từ phía I-rắc. Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động quân sự tại các khu vực nông thôn và gần biên giới, song với điều kiện phải được sự chấp thuận của Chính phủ I-rắc.