Pháp công bố kết quả điều tra chuyến bay 447

07:54, 03/07/2009

Một nhà điều tra Pháp vừa cho hay, máy bay gặp nạn trên Đại Tây Dương của hãng Air France không hề vỡ từ trên không mà lao thẳng đứng xuống biển.

 

Alain Bouillard, phụ trách đội điều tra vụ tai nạn của chuyến bay 447 ngày 1/6 còn nhấn mạnh, những chiếc áo phao tìm thấy trong các mảnh còn lại của máy bay không hề được bơm hơi.

 

Bouillard nói trong cuộc họp báo đang diễn ra Le Bourget, phía ngoài Paris rằng, cuộc tìm kiếm hộp đen máy bay sẽ tiếp tục và kéo dài tới ngày 10/7.

 

Bouillard khẳng định, bộ cảm biến tốc độ là một nhân tố nhưng không phải là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn máy bay.

 

Hôm 2/7, nhà điều tra Pháp sẽ đệ trình báo cáo sơ bộ về những gì xảy ra với chuyến bay 447 của Air France đã gặp nạn tại Đại Tây Dương cách đây một tháng. Đây được coi là một trong những vụ điều tra nhiều thách thức nhất trong lịch sử.

 

Chiếc Airbus A330-200 đang thực hiện lộ trình từ Rio de Janeiro tới Paris đã mất tích trên biển với 228 hành khách và phi hành đoàn.

 

Những thông điệp trái ngược nhau được gửi trước lúc máy bay gặp nạn chỉ làm cuộc điều tra thêm mơ hồ. Cho tới nay, vị trí hộp đen máy bay vẫn chưa thể xác định được. Cơ hội tìm thấy hộp ghi dữ liệu chuyến bay định mệnh ngày một ít dần khi thiết bị này dần tới ngày hết phát tín hiệu. Không có chúng, nguyên nhân đầy đủ của thảm kịch này có thể không bao giờ biết rõ.

 

Cơ quan điều tra tai nạn hàng không Pháp, BEA, sẽ công bố báo cáo sơ bộ với phóng viên tại trụ sở ở Le Bourget, phía ngoài Paris.

 

Hiện gia đình các nạn nhân đang có cuộc gặp với quan chức BEA và Air France tại Bộ Giao thông Vận tải Pháp, Christophe Guillot-Noel, người thay mặt thân nhân các hành khách trên chuyến bay 447 cho biết. "Chúng tôi hy vọng có đầy đủ sự thực”, ông nói. “Chúng tôi chỉ có một yêu cầu: sự minh bạch. Chúng tôi chỉ mong một điều: sự thực”.

 

Thiếu bằng chứng cốt yếu là chiếc hộp đen, báo cáo ban đầu của BEA sẽ dựa trên các thông điệp tự động máy bay gửi đi vài phút trước lúc mất liên lạc và đầu mối từ các mảnh vỡ cùng 51 thi thể tìm thấy.

 

Một trong những thông điệp đó cho thấy, máy bay đã nhận được thông tin không chính xác về tốc độ từ thiết bị giám sát bên ngoài, có thể phá hỏng hệ thống kiểm soát của máy bay. Nhiều chuyên gia đánh giá, thiết bị bên ngoài có thể bị đóng băng. Air France hiện nay đã thay thế toàn bộ bộ phận này, gọi là các ống Pitot (thiết bị cảm biến tốc độ) trên toàn bộ máy bay Airbus A330 và A340.

 

Sau một vụ tai nạn, hộp ghi dữ liệu máy bay có thể phát đi tín hiệu trong 30 ngày trước khi nhạt dần và biến mất. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, chúng có thể hoạt động trong vòng 45 ngày.

 

Hiện Brazil đã ngừng việc tìm kiếm các thi thể hành khách chuyến bay 447.