Tên lửa Nga rơi khi phóng thử

15:07, 17/07/2009

Lần thử nghiệm mới nhất loại tên lửa phóng từ tàu ngầm Bulava (SLBM) của Nga hôm 15/7 vừa qua lại thất bại.

 

Thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Nga hôm qua 16/7 cho biết "Tên lửa đã rơi sau khi gặp trục trặc ở tầng đầu tiên", thông cáo cho biết.

 

Tên lửa mới này của Nga được phóng từ tầu ngầm hạt nhân chiến lược Dmitry Donskoi ở Bạch Hải, ngoài khơi bờ biển tây bắc Nga. "Một ủy ban hải quân sẽ điều tra nguyên nhân tên lửa rơi", Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

 

6 trong số 11 vụ phóng thử tên lửa Bulava đã kết thúc trong thất bại. Việc phóng thử đã được tạm thời hoãn lại và các bộ phận của tên lửa đã được kiểm tra trong phòng thí nghiệm sau hàng loạt vụ phóng thử không thành công.

 

Mặc dù vậy, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định Moscow có kế hoạch bắn thử 5 tên lửa Bulava vào năm 2009 và đưa hệ thống tên lửa SLBM vào hoạt động vào cuối năm nay.

 

Tên lửa Bulava SLBM mang theo 10 đầu đạn hạt nhân và có tầm bắn 8000km. Loại tên lửa 3 tầng này được thiết kế để lắp đặt trên hệ thống tàu ngầm hạt nhân dòng Borey thuộc Dự án 955. Quân đội Nga hy vọng tên lửa Bulava cùng với tên lửa Topol-M sẽ trở thành nòng cốt của hệ thống bộ ba vũ khí hạt nhân chiến lược của Nga.