Thế giới chúc mừng sinh nhật người hùng thời đại Nelson Mandela

09:05, 19/07/2009

Những người mến mộ người hùng của thời đại, Nelson Mandela, đã có những hoạt động chúc mừng sinh nhật thứ 91 vào ngày thứ Bảy, 18/7, của người hạ bệ chủ nghĩa apartheid ở châu Phi.

 

Tại quê hương ông, người Nam Phi đã tiến hành các hoạt động thiết thực nhất để kỷ niệm ngày sinh của người được xem là cha đẻ của một Nam Phi hiện đại.

 

Các hoạt động bao gồm thu thập quần áo cũ cho trẻ em nghèo, sơn sửa lại các trường học, trồng cây xanh và khởi công xây dựng nhiều căn nhà công cộng để người vô gia cư Nam Phi trú ngụ.

 

Tổng thống đương nhiệm của Nam Phi là Jacob Zuma đã đích thân tới chúc mừng sinh nhật của cựu Tổng thống Mandela tại nhà riêng của ông ở Johannesburg.

 

Tại New York, một buổi hòa nhạc nhằm tôn vinh ông cũng được tổ chức, với sự tham dự của những nghệ sỹ nổi tiếng như Stevie Wonder, Alicia Keys, Aretha Franklin và nhiều người tự nhận là bạn hoặc là fan hâm mộ Mandela.

 

Ở nhiều nước khác, các tổ chức nhân quyền hoặc các tổ chức đấu tranh chống AIDS cũng như các dịch bệnh khác, cũng đã có những hoạt động thiết thực nhất nhằm chúc mừng sinh nhật thứ 91 của người hạ bệ chủ nghĩa apartheid cũng như nhà hoạt động chống AIDS ở châu Phi.

 

Nelson Rolihlahla Mandela, sinh ngày 18/7/1918 là Tổng thống Cộng hòa Nam Phi đầu tiên đắc cử trong một cuộc bầu cử dân chủ.

 

Nhân ngày sinh của Mandela, trẻ em nghèo ở Nam Phi được

phát đồ ăn miễn phí.

 

Trước khi là tổng thống, Mandela là một nhà hoạt động chống nạn phân biệt chủng tộc xuất chúng và là lãnh đạo của Đại hội Dân tộc Phi (ANC). Ông bị kết án tù chung thân vì tội phá hoại chính trị sau khi tham gia các hoạt động bí mật và đấu tranh vũ trang của ANC.

 

Trong cuộc bầu cử tổng thống dân chủ vào năm 1994, Nelson Mandela thắng cử, trở thành tổng thống Nam Phi và mở ra một kỷ nguyên mới.

 

Ông được trao giải Nobel hòa bình năm 1993.

 

Với thế giới đương đại, Mandela đã trở thành một biểu tượng của tự do và bình đẳng. Từ khi chế độ phân biệt chủng tộc chấm dứt, ông nhận được sự ca ngợi khắp nơi, kể cả trong những người Nam Phi da trắng và từ các đối lập trước kia.