Thêm một máy bay NATO rơi tại căn cứ Kandahar

08:28, 21/07/2009

Một máy bay chiến đấu Tornado đã rơi tại căn cứ không quân lớn nhất của NATO ở miền nam Afghanistan, Kandahar vào hôm  20/7 trong vụ tai nạn máy bay thứ hai ở căn cứ này trong vòng 2 ngày qua.

 

Đại úy Ruben Hoornveld, một người phát ngôn lực lượng NATO cho biết chiếc máy bay đã rơi tại căn cứ không quân Kandahar khi đang cất cánh vào 7:20 sáng nay. Hai phi công máy bay đã nhảy dù và hiện đang được điều trị tại bệnh viện ở căn cứ.

 

Hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy lực lượng chống đối có liên quan đến vụ tai nạn tuy nhiên nhà chức trách chưa thể cho biết tại sao chiếc máy bay rơi. Chiếc Tornado đã bốc cháy sau vụ việc và lực lượng cứu hộ đã lập tức có mặt.

 

NATO không cho biết chiếc máy bay gặp nạn của nước nào. Tuy nhiên Trung úy Christine Sidenstricker, người phát ngôn quân đội Mỹ tại Kabul cho hay máy bay Tornado thường được không quân Anh sử dụng.

 

Vụ tai nạn xảy ra chỉ một ngày sau khi một máy bay trực thăng dân sự Mi-8 do Nga sản xuất bị rơi tại căn cứ Kandahar làm 16 người trên khoang thiệt mạng.

 

Hiện cảnh sát Afghanistan và quân đội NATO đã đóng cửa đường cao tốc chạy qua căn cứ trong khi các nhân viên cứu hộ phong tỏa hiện trường vụ tai nạn và sơ tán khu vực xung quanh.

 

Trước đó, hôm thứ bảy, một máy bay F-15E Strike Eagle của quân đội Mỹ đã rơi tại khu vực miền trung Afghanistan làm 2 thành viên phi hành đoàn tử nạn. Nhà chức trách Mỹ khẳng định phiến quân đã không liên quan đến vụ việc.

 

Tuần trước, tàn quân Taliban đã bắn hạ một trực thăng vận tải Mi-6 ở miền nam Afghanistan khiến 6 thường dân Ukraine trên máy bay và 1 bé gái Afghanistan dưới mặt đất thiệt mạng.