Tổng thống Hàn Quốc tặng 80% tài sản cho học sinh nghèo

16:18, 06/07/2009

Tổng thống Lee Myung-Bak hôm nay (6/7) đã tặng phần lớn tài sản của bản thân, 33,2 tỷ won (26 triệu USD) cho một quỹ giúp đỡ học sinh nghèo. Trước khi vươn tới vị trí cao nhất ở Hàn Quốc, ông Lee từng trải qua thời thơ ấu đói nghèo.

 

"Hôm nay là một ngày tuyệt vời và vui mừng", Tổng thống Lee cho biết sau khi trao tặng hơn 80% tổng tài sản cho một quỹ từ thiện, hoàn tất cam kết tranh cử dùng tài sản riêng của mình cho những người cần chứ không phải cho gia đình.

 

Từng làm công việc tay chân bán thời gian để kiếm tiền đóng học phí phổ thông và đại học, ông Lee cho biết, không bao giờ quên những người đã chìa tay giúp đỡ một cậu bé nghèo trong thời kỳ khó khăn trong khi chính họ cũng là những người rất nghèo. "Và tôi biết, cách tốt nhất để đền đáp những tấm lòng tốt đó là trả lại xã hội những gì tôi có được".

 

Quan chức văn phòng tổng thống Hàn Quốc mô tả việc tặng tài sản là hành động chưa từng có trong lịch sử chính trị.

 

Kể từ khi nhậm chức vào tháng 2/2008, ông Lee đã tặng lương tháng 14 triệu won cho những hộ gia đình có thu nhập thấp.

 

Nhà lãnh đạo này bày tỏ hy vọng, món quà hôm nay của ông sẽ khởi động một chiến dịch quyên góp của những người khác. "Tôi mong muốn Hàn Quốc sẽ là một nước, nơi mọi người quan tâm lẫn nhau".

 

Số tiền 33,2 tỷ won sẽ được dùng để thành lập một quỹ từ thiện, quỹ này sẽ trao học bổng và giúp đỡ tài chính cho những học sinh nghèo, ông Song Jeong-ho, một luật sư được chỉ định làm giám đốc quỹ cho biết.

 

Quỹ từ thiện sẽ có tên là "Cheonggye" - một trong những tên hiệu của Tổng thống bằng tiếng Hàn Quốc, và Quỹ Lee & Kim (tên vợ chồng ông Lee) bằng tiếng Anh, ông Song cho hay. Mỗi tháng quỹ này sẽ trao tặng 90 triệu won, lấy từ thu nhập có được từ các tài sản được tặng, hầu hết là bất động sản.

 

Thông báo ủng hộ tài sản được công bố sau khi có một cuộc thăm dò dư luận được tiến hành với 70% số người trả lời cho rằng nhà lãnh đạo theo đường lối bảo thủ này đã thông qua các chính sách ủng hộ người có thu nhập cao và những tập đoàn lớn.