Trung Quốc: Ban hành lệnh giới nghiêm tại thủ phủ Khu tự trị Tân Cương

07:48, 08/07/2009

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương tuyên bố, các vụ gây bạo lực tại Khu tự trị Tân Cương không phải là một cuộc biểu tình hòa bình mà là hành động phá hoại.

 

Ngày 7/7, Bí thư Khu tự trị Tân Cương, ông Vương Lạc Tuyền cho biết lệnh giới nghiêm được ban hành tại Urumqi, thủ phủ Khu tự trị Tân Cương, từ 21h tối 7/7 đến 8h sáng 8/7 nhằm ngăn chặn các vụ bạo loạn leo thang.

 

Cùng ngày, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương tuyên bố, các vụ gây bạo lực tại Khu tự trị Tân Cương không phải là một cuộc biểu tình hòa bình mà là hành động phá hoại. Tại cuộc họp báo ở thủ đô Bắc Kinh, ông Tần Cương khẳng định chính quyền sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các phóng viên trong và ngoài nước đưa tin về tình hình Khu tự trị Tân Cương. 

 

Trong khi đó, cơ quan lãnh sự của Trung Quốc ở La Hay (Hà Lan) hôm nay phải đóng cửa vì lý do an ninh sau khi bị những người biểu tình ném đất đá vào bên trong. Lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Muy-ních của Đức cũng bị những người lạ mặt tấn công. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương đã kịch liệt lên án hành động tấn công các phái bộ ngoại giao của nước này ở Hà Lan và Đức. Ông Tần Cương đề nghị chính quyền nước sở tại tôn trọng các thỏa thuận quốc tế và có biện pháp đảm bảo an toàn cho các cơ quan ngoại giao cũng như các nhà ngoại giao Trung Quốc. 

 

Chiều ngày 7/7, tình trạng hỗn loạn vẫn tiếp diễn tại một số khu vực thuộc thành phố Urumqi. Theo Tân Hoa xã, nhiều người di chuyển trong trạng thái hoảng loạn ở sân ga Phương Nam và một số địa điểm khác. Lúc này, toàn bộ các cửa hàng mặt đường đều đóng cửa. Nhiều người đổ xô đến bệnh viện thành phố để tá túc.

 

Cảnh sát Tân Cương cho biết đã có bằng chứng cho thấy nhóm ly khai thiểu số Đại hội Duy Ngô Nhĩ Thế giới đã lập kế hoạch và chỉ đạo vụ bạo loạn. Đứng đầu nhóm này là bà Rebiya Kadeer, bị bắt giữ năm 1999 với tội danh gây tổn hại đến an ninh quốc gia. Người phụ nữ này được thả năm 2005 để sang Mỹ chữa bệnh.