Trung Quốc bắt 1434 người liên quan đến bạo lực ở Tân Cương

16:12, 07/07/2009

Các vụ bạo động mới lại bùng phát tại thủ phủ Urumqi của khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc vào hôm nay 7/7, 2 ngày sau khi 156 người thiệt mạng và 1080 người bị thương vì bạo lực tại thành phố này.

 

Ít nhất 200 người Uighurs đã đụng độ với cảnh sát tại thành phố phía tây Trung Quốc. Trước đó, nhà chức trách thông báo đã bắt 1434 người có liên quan đến các vụ bạo động hôm Chủ nhật, 5/7. Bạo lực cũng đã lan ra bên ngoài Urumqi với các vụ việc bất ổn gần một đền thờ ở Kashgar vào hôm qua.

 

Trung Quốc cho biết những người Uighurs Hồi giáo đã gây ra bạo động. Cảnh sát đã được huy động để ngăn chặn bạo lực tiếp diễn ở Urumqi và các thành phố khác của Tân Cương.

 

Nhiều cửa hàng, nhà cửa tại nhiều khu vực ở thủ phủ Urumqi đã bị phá hủy bởi bạo lực hôm Chủ nhật.

 

Tại Kashi, hơn 200 người tập trung tại đền thờ Kah, đền thờ lớn nhất Trung Quốc đã bị cảnh sát giải tán vào 6:00 chiều qua. Hầu hết các cửa hàng tại thành phố này cũng bị đóng cửa do bạo lực, chỉ vài nhà hàng còn mở cửa đến 10 đêm qua trong khi rất ít người qua lại trên đường phố. Cảnh sát đã thiết lập những trạm kiểm soát dọc con đường từ sân bay Kashi đến khu vực trung tâm.