Các đảng phái Nhật Bản tăng tốc trong chiến dịch tranh cử Hạ viện

15:55, 28/08/2009

Chỉ còn 2 ngày nữa là cuộc bầu cử Hạ viện tại Nhật Bản sẽ diễn ra chính thức. Nhà lãnh đạo các đảng phái chính trị tại Nhật Bản đang đẩy mạnh chiến dịch tranh cử tại tất cả các khu vực bầu cử trên toàn quốc

 

Trong bài diễn thuyết tranh cử tại thành phố Osaka, miền trung Nhật Bản, Thủ tướng Taro Aso, đồng thời là Chủ tịch Đảng cầm quyền Tự do Dân chủ đã chỉ trích Đảng Dân chủ đối lập lớn nhất đã không đưa ra kế hoạch nhằm đạt được phục hồi và tăng trưởng kinh tế đất nước. Và vì vậy, việc thay đổi quyền lực của Chính phủ Nhật Bản sẽ chỉ mang lại sự bất ổn cho đất nước.

 

Tại thủ đô Tokyo, Chủ tịch Đảng liên minh Công Minh Akihiro Ota cho biết, Đảng của ông sẽ hành động có trách nhiệm nhằm đưa kinh tế Nhật Bản trở lại quỹ đạo phát triển và thiết lập các hệ thống chăm sóc y tế cũng như hỗ trợ trẻ em để người dân Nhật Bản có thể sống trong cảm giác an toàn.

 

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ đối lập lớn nhất Yukio Hatoyama đã nhấn mạnh lập trường của đảng này là không cần thiết phải tăng thuế tiêu thụ trong 4 năm tới và nếu đảng của ông lên nắm quyền điều hành Chính phủ, sẽ nỗ lực nhằm xóa bỏ các khoản chi tiêu hoang phí từ nguồn thu thuế của người dân.

 

Chủ tịch Đảng Cộng sản Kazuo Shii cho biết, ngân sách quốc phòng hàng năm của Nhật Bản lên tới hơn 50 tỷ USD cần được xem xét lại và cho rằng chi tiêu nguồn ngân sách lớn và phung phí như vậy sẽ chỉ gây ra gánh nặng nộp thuế đối với người dân.

 

Nhà lãnh đạo Đảng Xã hội Mizuho Fukushima đã đề cập đến bí mật vừa được tiết lộ liên quan đến thỏa thuận Nhật – Mỹ cho phép các tàu Mỹ mang theo vũ khí hạt nhân vào Nhật Bản, tuy nhiên Thủ tướng Aso đã phủ nhận có thỏa thuận này. Chủ tịch Fukushima cho biết, nếu có sự thay đổi quyền lực tại Nhật Bản, Đảng Xã hội sẽ đưa ra vấn đề này để thảo luận và tiếp tục kêu gọi giải trừ hạt nhân.

 

Chủ tịch đảng Nhân dân mới Tamisuke Watanuki thì cho rằng, việc cải cách cơ cấu của cựu Chủ tịch Đảng cầm quyền Tự do Dân chủ đồng thời là cựu Thủ tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi đã trở nên sai lầm. Ông Watanuki kêu gọi xem xét nghiêm túc kế hoạch tư nhân hóa ngành bưu chính dưới thời Thủ tướng Koizumi và cần có thêm các biện pháp cứu trợ kinh tế, bao gồm cả các dự án công cộng để phục hồi vị thế đất nước.

 

Các cuộc điều tra dư luận mới đây tại Nhật Bản đều cho thấy sự ủng hộ của các cử tri đang nghiêng về phe đối lập đứng đầu là Đảng Dân chủ đối lập lớn nhất. Tỷ lệ ủng hộ Đảng cầm quyền Tự do Dân chủ giảm hơn 1% xuống còn 24,3%, trong khi tỷ lệ ủng hộ đảng Dân chủ đối lập tăng 2% lên 30,4%. Có 35% cho biết họ muốn một Chính phủ do liên minh của Đảng Dân chủ đối lập lãnh đạo, 17% muốn liên minh do Đảng cầm quyền Tự do Dân chủ và 17% khác muốn một đại liên minh giữa hai đảng Dân chủ và Tự do dân chủ lãnh đạo.

 

Mặc dù còn 2 ngày tranh cử quyết liệt giữa các đảng phái, nhưng các chuyên gia phân tích dự đoán rằng, có thể Đảng Dân chủ đối lập sẽ giành thắng lợi lớn tại cuộc bầu cử lần này với hơn 300 ghế trên tổng số 480 ghế để giành quyền kiểm soát Hạ viện - cơ quan quyền lực cao nhất tại Nhật Bản đồng thời giành luôn quyền thành lập và điều hành chính phủ mới.