Chiến lược biến đồng Nhân dân tệ thành ngoại tệ chính của Trung Quốc

16:23, 15/08/2009

Theo giới lãnh đạo Nhóm G-20, Trung Quốc đã thông qua chiến lược mới trong lĩnh vực tài chính với mục đích trong vòng 3-5 năm tới sẽ biến đồng Nhân dân tệ (NDT) thành một trong những ngoại tệ chủ yếu trên thế giới.

 

Các chuyên gia cao cấp rất quan tâm đến chiến lược tài chính của Trung Quốc, bởi Bắc Kinh được coi là một “đầu tàu” có khả năng đưa nền kinh tế thế giới ra khỏi tình trạng khủng hoảng. Dù cuộc khủng hoảng thế giới đã tác động tiêu cực đến các ngành xuất khẩu của Trung Quốc, nhưng ảnh hưởng của Bắc Kinh đối với tình hình tài chính quốc tế vẫn gia tăng.

 

Có nguồn tin cho rằng, hiện nay Trung Quốc đã từ bỏ nỗ lực thành lập quỹ dự trữ ngoại hối mới trên cơ sở nguồn tín dụng đặc biệt từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế như kế hoạch. Bởi lẽ, Bắc Kinh nhận thấy họ không thể thay đổi về cơ bản cơ cấu trong quỹ dự trữ ngoại hối để giảm số lượng USD. Do vậy, Chính phủ Trung Quốc đã xem xét lại chính sách ngoại hối trung hạn và thông qua quyết định đẩy mạnh quá trình sử dụng đồng NDT trong thương mại quốc tế. Bắc Kinh đã đề cập đến việc quốc tế hóa đồng NDT và biến đồng tiền này thành ngoại tệ thương mại thế giới.

 

Giới chuyên gia tài chính dự báo, ở giai đoạn đầu, Trung Quốc có thể ký kết với nước ngoài những hợp đồng thương mại được thanh toán bằng đồng NDT. Theo dự báo, đến năm 2012, trong thương mại thế giới có thể có các hợp đồng thanh toán bằng đồng tiền của Trung Quốc trị giá khoảng 2.000 tỷ NDT.

 

Theo nhiều nhà phân tích, cuộc khủng hoảng cũng góp phần thúc đẩy quá trình thực hiện ý tưởng về một đồng ngoại tệ châu Á dựa trên cơ sở đồng NDT. Loại tiền mới này sẽ giúp giảm bớt sự lệ thuộc của các nền kinh tế châu Á vào đồng USD và nền kinh tế Mỹ. Điều này không còn là ảo tưởng nhờ sự hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư giữa khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Trung Quốc đang phát triển tích cực.

 

Về vấn đề kể trên, chuyên gia Nga Leonid Grigoryev, Chủ nhiệm khoa quản trị kinh doanh của trường Đại học Tổng hợp quốc tế Mátxcơva cho biết, trong thời gian tới sẽ xuất hiện một loại ngoại tệ của khu vực châu Á. Giờ đây, đang có sự cạnh tranh lớn giữa đồng USD và đồng euro. Nếu xuất hiện một loại ngoại tệ của châu Á dựa trên cơ sở đồng NDT, thế giới sẽ có sự thay đổi. Những trung tâm tài chính sẽ chuyển đến châu Á. Khối lượng dự trữ của Trung Quốc, Nhật Bản và những quốc gia khác ở châu Á đã lên tới con số khổng lồ. Ngày nay đang xuất hiện xu hướng thành lập thế giới đa cực trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, nông nghiệp và tài chính.