Cuộc họp cấp cao 3 nước Bắc Mỹ

10:19, 11/08/2009

Tại cuộc họp cấp cao này, Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Mexico Felipe Calderon, Thủ tướng Canada Stephen Harper đã bàn về các vấn đề thương mại, an ninh khu vực và các biện pháp khắc phục khủng hoảng kinh tế.

 

Ngày 10/8, các nhà lãnh đạo của 3 nước khu vực Bắc Mỹ đã kết thúc cuộc họp cấp cao đầu tiên tổ chức trong 2 ngày tại Mexico. 

 

Tại cuộc họp cấp cao này, Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Mexico Felipe Calderon, Thủ tướng Canada Stephen Harper đã bàn về các vấn đề thương mại, an ninh khu vực và các biện pháp khắc phục khủng hoảng kinh tế. Lãnh đạo 3 nước đã thảo luận các giải pháp cho những vấn đề gây tranh cãi 3 bên và cam kết cùng nhau hợp tác trên các lĩnh vực như biến đổi khí hậu và chống lại đại dịch cúm AH1N1.

 

Phát biểu sau cuộc họp, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói: “Chính phủ 3 nước đã làm việc chặt chẽ với nhau, hợp tác trên tinh thần tích cực và có trách nhiệm. Chúng tôi đã cùng nhau cam kết thực hiện các bước và biện pháp cần thiết đối phó với đại dịch cúm cho mùa thu tới để bảo vệ sức khoẻ của người dân trong khu vực”.

 

Tổng thống Mỹ Obama cũng thông báo, ông và 2 nhà lãnh đạo của Canada và Mexico thống nhất hợp tác chống lại nạn buôn bán ma tuý xuyên quốc gia. Tổng thống Obama ủng hộ Mexico trong cuộc chiến chống bạo loạn ở khu vực biên giới giữa Mỹ và Mexico. Tuy nhiên, một số vấn đề cốt lõi vấn chưa được giải quyết. Việc các xe tải của Mexico không được phép đi vào lãnh thổ của Mỹ, vì  bị cho rằng không an toàn, dẫn đến việc Mexico đánh thuế hơn 90 mặt hàng xuất khẩu của Mỹ vào nước này. Các vấn đề khác như chính sách “người Mỹ dùng hàng Mỹ” gây bất lợi cho Canada và chính sách nhập cư vẫn chưa đạt được thoả thuận cuối cùng.

 

Tại buổi họp báo chung sau cuộc họp, Tổng thống Mỹ Barack Obama tái khẳng định cam kết của Mỹ trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu bằng quyết tâm thực hiện mục tiêu cắt giảm 80% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính năm 2050. Về cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng hiện nay tại Honduras, Tổng thống Mỹ một lần nữa nêu rõ, cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống hợp hiến Manuel Zelaya ngày 28/6 vừa qua là bất hợp pháp. Mỹ, CanadaMexico cũng như cộng đồng quốc tế, kêu gọi nhanh chóng khôi phục lại trật tự dân chủ và hiến pháp tại Honduras.