Đất lở vùi trọn một làng ở Đài Loan, 400 người mất tích

08:24, 11/08/2009

Các nhà chức Đài Loan cho hay, toàn bộ một ngôi làng ở vùng núi hẻo lánh trên bờ biển tây nam hòn đảo này đã bị vùi lấp trong một trận lở đất do bão gây ra hôm 10/8. Ít nhất 400 người vẫn mất tích và được cho là không còn cơ hội sống sót.

 

Máy bay cứu hộ không thể hạ cánh vì mặt đất quá dốc nên các nhân viên cứu hộ phải thả thực phẩm từ trên cao xuống cho những người còn sống sót.

 

Thảm họa xảy ra ở làng Shiao Lin lúc sáng sớm. Một phần ngọn núi cạnh làng đã đổ sập xuống, vùi lấp cả làng trong lúc người dân còn đang ngủ. Hầu hết nạn nhân là người già và trẻ nhỏ.

 

Phát biểu với hãng tin AP, một quan chức cảnh sát Đài Loan cho biết, 400 người ở Shiao Lin vẫn mất tích trong khi 100 người được cứu thoát.

 

Một cụ già được lực lượng cứu hộ đưa khỏi làng Shiao Lin.

Một cụ già được lực lượng cứu hộ đưa khỏi làng Shiao Lin.

 

Một trong những người sống sót cho biết toàn bộ gia đình ông gồm 10 thành viên đã bị vùi lấp. "Họ chết rồi. Thế là hết tất cả", ông này than khóc.

 

Một người được cứu thoát tên là Lin Chien-chung cho rằng khoảng 600 người bị vùi lấp trong đống bùn đất. "Đất lở phủ kín phần lớn ngôi làng, trong đó có một trường tiểu học và nhiều ngôi nhà", Lin nói. "Một phần ngọn núi đã đổ ập xuống làng".

 

Lin cho biết, một số người hàng xóm của ông đã di chuyển tới vùng đất cao hơn vài giờ trước khi thảm họa xảy ra.

 

Đất lở vùi gần như toàn bộ ngôi làng Shiao Lin.

Đất lở vùi gần như toàn bộ ngôi làng Shiao Lin.

Bão Morakot mang theo mưa to và gió lớn đã tấn công Đài Loan vào cuối tuần qua, gây ra tình trạng lụt lội tồi tệ nhất ở hòn đảo này trong vòng nửa thế kỷ. Các nhà chức trách xác nhận, Morakot đã khiến 37 người thiệt mạng, làm 35 người bị thương và 52 người mất tích.

 

Sau đó, cơn bão tràn qua đông nam Trung Quốc, phá hủy hàng trăm ngôi nhà và buộc gần một triệu người phải đi sơ tán.