Hàn Quốc hủy kế hoạch phóng tên lửa

17:10, 19/08/2009

Hàn Quốc đã hủy bỏ kế hoạch phóng tên lửa đầu tiên vào vũ trụ, 7 phút trước khi tên lửa Korea Space Launch Vehicle-1 (KSLV-1) rời bệ phóng vào hôm nay 19/8 vì lý do kỹ thuật.

 

Người phát ngôn Bộ Khoa học Hàn Quốc Kim Bo-hyun đã xác nhận việc kế hoạch phóng tên lửa bị hủy bỏ. Tên lửa hai tầng KSLV-1 được thiết kế với sự giúp đỡ của Nga dự kiến sẽ được phóng lên vũ trụ từ trung tâm không gian Naro, cách Seoul khoảng 475km về phía nam để đưa vệ tinh nặng 100kg lên quỹ đạo.

 

Sự kiện này, nếu xảy ra sẽ được CHDCND Triều Tiên giám sát chặt chẽ. Hồi tháng 4, Bình Nhưỡng thông báo đã phóng thành công một tên lửa đẩy vệ tinh, nhưng Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã phủ nhận thông tin này, coi đây chỉ là vỏ bọc cho một vụ thử tên lửa đạn đạo.

 

Tên lửa KSLV-1 dài 33m và nặng 140 tấn. Tầng thứ nhất sử dụng nhiên liệu lỏng của Nga và sẽ sinh ra lực đẩy 1700 kilonewton khi rời bệ phóng. Tầng thứ hai của tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn do các kỹ sư Hàn Quốc chế tạo sẽ tạo ra lực đẩy 80k kilonewton và được thiết kế để đưa một vệ tinh quan sát trái đất lên quỹ đạo.

 

Hàn Quốc mong muốn phát triển chương trình không gian tiên tiến để cạnh tranh với những quốc gia khác tại châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ. Seoul đã phóng 10 vệ tinh tự sản xuất lên quỹ đạo bằng tên lửa của những nước khác. Tháng 4 năm ngoái, Hàn Quốc cũng đã đưa nhà du hành vũ trụ đầu tiên vào không gian trên tàu vũ trụ Soyuz của Nga. Yi So-Yeon đã ở trên trạm hòa bình ISS trong 11 ngày.