Hiroshima tưởng niệm thảm họa bom nguyên tử

10:51, 06/08/2009

Ngày 5/8, lễ tưởng niệm lần thứ 64 ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima (Nhật Bản), chấm dứt cuộc chiến tranh thế giới thứ 2 năm 1945, đã diễn ra tại công viên Hòa Bình của thành phố.  

 

Thủ tướng Nhật Bản đã đến tham dự cùng với những người còn sống sót và gia đình các nạn nhân. Một danh sách gồm 5.635 nạn nhân mới được xác nhận đã chết trong những năm vừa qua sẽ được khắc lên bia tưởng niệm cùng với 264.000 cái tên đã được ghi danh tại đây.

 

Vào lúc 8h45’ (giờ địa phương), đúng thời điểm quả bom nguyên tử rơi xuống thành phố này 64 năm trước, những người tham dự buổi lễ đã dành 1 phút tưởng niệm đến các nạn nhân đã chết.

Trong bài phát biểu hòa bình, Thị trưởng thành phố Hiroshima Tadatoshi Akiba đã bày tỏ sự ủng hộ cam kết của Tổng thống Mỹ Barack Obama về một thế giới không có hạt nhân. Ông Akiba cho biết người dân không thể hoàn thành trách nhiệm tối thiểu của mình đối với thế hệ sau nếu họ không thoát ra khỏi thế giới vũ khí hạt nhân.

 

Nhiều nhân vật quan trọng của 59 quốc gia đã đến tham gia buổi lễ, trong đó có đại diện của Isreal, quốc gia được cho rằng sẽ trở thành cường quốc hạt nhân, lần đầu tiên cũng đến tham dự. Dư luận báo giới Nhật Bản cho rằng thành phố Hiroshima cần phải xem xét lại vai trò của mình trong phong trào chống hạt nhân hiện đang giành được sự ủng hộ của Tổng thống Obama.

 

Nhiệm vụ của thành phố này là cung cấp sự hỗ trợ hơn nữa cho những người sống sót cao tuổi và có các biện pháp nhằm tuyên truyền về sự kiện lịch sử đau thương này cho các thế hệ trẻ mai sau.