Iran kêu gọi cấm tấn công cơ sở hạt nhân

07:50, 14/08/2009

Iran, quốc gia đang bị Israel đe doạ tấn công quân sự, hôm 12/8 đề xuất, hội nghị gồm 150 nước nhóm họp vào tháng sau sẽ ra lệnh cấm đánh bom các cơ sở hạt nhân.  

 

Iran cho biết, đề xuất trên không liên quan tới mối nguy mà Israel đặt ra cho nước này nếu cộng đồng quốc tế không thuyết phục được họ từ bỏ các hoạt động hạt nhân. Thay vào đó, sáng kiến trên nhằm tìm kiếm ủng hộ đối với một văn bản cấm toàn bộ các cuộc tấn công vũ trang nhằm vào cơ sở hạt nhân ở bất cứ đâu.

 

Đề xuất sẽ được đưa ra khi hội nghị toàn thể gồm 150 nước của Cơ quan năng lượng hạt nhân quốc tế (IAEA) nhóm họp vào tháng 9 tới.

 

"Chúng tôi không lo ngại về Israel. Không nước nào dám làm điều gì như vậy với Iran", Ali Asghar Soltanieh, đại sứ Iran tại IAEA nói. Và rằng, đề xuất về một lệnh cấm toàn cầu đối với các vụ tấn công vào cơ sở hạt nhân chỉ là vấn đề nguyên tắc.

 

"Tôi cho rằng đó là mối quan tâm khẩn cấp của cộng đồng quốc tế. Tất cả các nước sẽ ủng hộ ý tưởng này", ông Ali cho hay.

 

Quan chức này còn tuyên bố, Iran đã đề xuất, IAEA - nhóm họp vào 14/9, sẽ bỏ phiếu về một nghị quyết cấm các cuộc tấn công như vậy.

 

Tháng 9/1990, hội nghị của đại hội đồng IAEA đã thông qua một nghị quyết nhan đề "Cấm toàn bộ các cuộc tấn công vũ trang nhằm vào các cơ sở hạt nhân hoạt động vì mục đích hoà bình cho dù nó đang hoạt động hay đang được xây dựng".

 

Ông Ali Asghar Soltanieh cho biết, Iran sẽ là chủ trì đưa ra văn bản trên. Theo đó, cần có một nghị quyết mới vì các cơ sở hạt nhân trên khắp thế giới đang gia tăng, bất kỳ một cuộc tấn công đe doạ nào sẽ gây ra hậu quả trên toàn thế giới.

 

Tuy nhiên, do máy bay chiến đấu của Israel từng tấn công một khu vực được cho là cơ sở hạt nhân của Iran nên nước này dường như rất tích cực đẩy mạnh sức ép ngoại giao đối với Tel Aviv nhằm giảm khả năng bị tấn công.