Khủng bố đẫm máu tại nam Afghanistan

15:38, 26/08/2009

Một loạt các vụ đánh bom xe đã xảy ra gần như cùng lúc tại khu vực gần một công ty xây dựng nước ngoài ở thành phố Kandahar, miền nam Afghanistan vào hôm qua 25/8 làm ít nhất 41 người thiệt mạng, tất cả là thường dân.

 

Nhà chức trách cho biết tiếng nổ rung trời đã vang lên vào khoảng nửa đêm qua tại một quận nơi có các cơ sở của LHQ và cơ quan tình báo AfghanistanKandahar. Sức công phá của bom đã làm vỡ toàn bộ cửa kính của các ngôi nhà khắp thành phố và tạo ra những cột khói cao trên bầu trời.

 

Rất nhiều nhà cửa và tòa nhà gần hiện trường đã bị đổ sập trong vụ nổ và nhà chức trách lo ngại số người chết còn tiếp tục tăng lên. Tướng Ghulam Ali Wahabat, chỉ huy cảnh sát tại khu vực nam Afghanistan cho biết it nhất 66 người đã bị thương.

 

"Khói bay mù mịt trên bầu trời và có rất nhiều người chết, những người bị thương thì đang kêu khóc", Mohammad Ismail, một người bán rau bị thương trong vụ nổ cho biết.

 

Nhiều khả năng mục tiêu chính của vụ tấn công là một công ty của Nhật Bản đang tham gia xây dựng tái thiết thành phố Kandahar. Công ty này vừa nhận được hợp đồng xây dựng một con đường mà lực lượng chống đối đã kiểm soát trong vài tháng qua. Một trụ sở của cơ quan tình báo Afghanistan nằm cách đó khoảng 400m trong khi văn phòng của LHQ cách hiện trường khoảng 800m.

 

Hiện chưa có cá nhân hay tổ chức nào nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công. Đây là một trong những vụ khủng bố lớn nhất tại Afghanistan kể từ khi Taliban bị sụp đổ vào năm 2001 khi nó phá hủy khoảng 40 cửa hàng, trong đó có những nhà hàng và tiệm bán bánh.

 

"Một lần nữa chúng lại giết hại trẻ em, phụ nữ, những người Afghanistan vô tội. Chúng không phải là con người mà là những thú vật. Các bạn có thể tự nhìn thấy được sự hủy diệt mà kẻ thù gây ra", Phó tỉnh trưởng cảnh sát Mohammad Sher Shah cho biết.

 

Cơ chế của vụ đánh bom đang được điều tra. Một thành viên hội đồng tỉnh, ông Haji Agha Lalai nói 5 chiếc xe chứa đầy bom đã cùng phát nổ và gây ra vụ nổ kinh hoàng. Tuy nhiên ông Shah cho rằng một xe chở xăng chứa thuốc nổ và hai xe bom đã gây ra vụ việc.

 

Kandahar là thánh địa tinh thần của Taliban và nhóm tàn quân đã thực hiện nhiều vụ tấn công khủng bố tại thành phố này trong mấy năm gần đây. Một căn cứ lớn của NATO cũng nằm ở ngoại ô Kandahar tuy nhiên lực lượng chống đối lại kiểm soát khu vực phía tây thành phố.