Kinh tế Anh có cơ phục hồi sớm hơn dự đoán

08:14, 25/08/2009

Một trong những nền kinh tế lớn và có ảnh hưởng sâu rộng tới kinh tế toàn cầu là Anh hiện đang có cơ phục hồi sớm hơn dự đoán khi đã xuất hiện một trong những tín hiệu mới quan trọng nhất chứng tỏ nền kinh tế nước này sắp thoát khỏi suy thoái.

 

Cụ thể, Ngân hàng Trung ương Anh cuối tuần qua vừa thông báo chỉ số lưu thông tiền tệ tổng hợp ở Anh trong tháng 7/2009 đã tăng 1% so với tháng trước đó.

 

Đây là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 3/2009, khi Chính phủ Anh thực hiện chương trình bơm vốn tín dụng để kích thích tăng trưởng kinh tế.

 

Đồng thời, Cục Thống kê Quốc gia Anh thông báo số liệu bán lẻ trong tháng 7/2009 tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Trong khi đó, Hiệp hội cho vay thế chấp Anh thông báo tổng giá trị các khoản cho vay thế chấp trong tháng 7/2009 đã tăng lên 16 tỷ bảng, so với 12,7 tỷ bảng trong tháng 6.

 

Như vậy là có vẻ kinh tế Anh có cơ phục hồi sớm hơn dự đoán trước đó. Một trong những dự đoán mới đây là của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội Quốc gia Anh (NIESR). Viện này ngày 22/7 vừa qua còn dự đoán quá trình hồi phục của kinh tế Anh sẽ diễn ra chậm chạp và chỉ có thể hoàn toàn hồi phục vào năm 2014.

 

Theo NIESR, quá trình suy thoái của kinh tế Anh bắt đầu từ quý III/08 và sẽ chấm dứt vào quý IV/09. Tuy nhiên, phải mất 5 năm nữa để GDP tính theo đầu người của Anh tăng trở lại mức trước khi xảy ra suy thoái.