Nga bắt nhóm cướp tàu Arctic Sea

07:44, 19/08/2009

Nga hôm nay 18/8 thông báo đã bắt 8 người liên quan đến vụ cướp con tàu chở hàng Nga, Arctic Sea.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov cho biết nhóm nghi phạm gồm 4 người Estonia, 2 người Latvia và 2 người Nga. Tàu Arctic Sea đã biến mất khỏi màn hình radar sau khi đi qua eo biển Anh vào cuối tháng 7, tuy nhiên sau đó Nga đã tìm thấy con tàu bí ẩn ở khu vực phía nam Đại Tây Dương.

 

Rất nhiều tin đồn đã xuất hiện quanh việc con tàu biến mất trong khi chủ tàu cho biết Arctic Sea bị tấn công vào ngày 24/7 tại lãnh hải Thụy Điển.

 

Hãng Interfax dẫn lời ông Serdyukov cho biết những tên hải tặc đã tiếp cận tàu Arctic Sea trên một chiếc tàu nhỏ, cho biết chúng cần giúp đỡ để sửa tàu. Nhưng ngay khi lên được tàu, chúng khống chế thủy thủ đoàn bằng súng ngắn và buộc họ lái về phía nam.

 

Theo ông Serdyukov, một nhóm điều tra đã lên tàu chiến Ladny của Nga, nơi 15 thủy thủ của tàu Arctic và nhóm hải tặc đang bị thẩm tra.

 

Chở theo một khối lượng gỗ lớn trị giá 1,8 triệu USD, con tàu 4000 tấn đã rời Phần Lan và dự kiến sẽ đến cảng Bejaia của Algeria vào ngày 8/4. Trước khi được tìm thấy, lần liên hệ cuối cùng của thủy thủ đoàn là với nhà chức trách hàng hải Anh tại Dover khi nó qua eo biển Anh. Sau đó nó được nhìn thấy ở Vịnh Biscay vào ngày 30/7.

 

Tuần trước, cảnh sát tại Phần Lan cho biết họ đã nhận được yêu cầu trả tiền chuộc cho con tàu nhưng không thể xác nhận được tính xác thực của đề nghị này. Cuối cùng tàu Arctic Sea đã được tìm thấy vào đêm Chủ nhật ở khu vực cách Cape Verde khoảng 480km.