Tổng thống Nga lên án Ukraina

07:40, 13/08/2009

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho rằng Kiev đang có thái độ bài Nga và đe dọa nguồn cung cấp năng lượng sang châu Âu.

Medvedev tung đòn tấn công nặng nề nhằm vào người đồng cấp Ukraina Viktor Yushchenko khi tuyên bố Nga sẽ không cử đại sứ đến Kiev vì không đồng tình với các chính sách của Yushchenko.

 

"Vì thái độ bài Nga của ban lãnh đạo Ukraina hiện nay, tôi quyết định không cử đại sứ tới Kiev", Medvedev tuyên bố trong bức thư ngỏ gửi Yushchenko.

 

Ông chủ Kremlin cho rằng Kiev đang phớt lờ các nguyên tắc về đối tác, bằng hữu với Nga và gây ra cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong quan hệ song phương sau khi Liên Xô tan rã.

 

Medvedev cho biết ông có ấn tượng rằng Kiev đang tìm cách tuyệt giao kinh tế với Nga, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng. "Hệ thống vận chuyển gas đảm bảo an toàn năng lượng cho Nga, Ukraina và nhiều nước châu Âu khác đang bị đe dọa", ông nói.

 

Matxcơva quan ngại vì thỏa thuận tái xây dựng đường ống dẫn gas giữa Kiev và Liên minh châu Âu hồi đầu năm. Nga coi đây là hành động vi phạm cam kết mà họ ký với Kiev sau cuộc khủng hoảng khí đốt hồi tháng giêng.

 

"Lãnh đạo Ukraina đang thương lượng về việc cung cấp khí đốt - khí đốt của Nga - với EU mà bỏ qua Nga và ký văn bản đi ngược lại với các thỏa thuận Nga - Ukraina hồi tháng giêng", Medvedev nói thêm trên trang web cá nhân.

 

Yushchenko lên làm tổng thống Ukraina năm 2004 sau khi cuộc cách mạng Cam lật đổ chính phủ tiền nhiệm thân Matxcơva, đặt mục tiêu gia nhập khối quân sự NATO.

 

Quan hệ giữa Nga và Ukraina liên tiếp sóng gió vì những lời buộc tội qua lại liên tiếp giữa hai bên liên quan đến các hợp đồng cung cấp khí đốt và đường vận chuyển gas từ Nga sang châu Âu đi qua Gruzia.