Triều Tiên đồng ý bình thường hóa quan hệ biên giới

17:23, 17/08/2009

CHDCND Triều Tiên nhất trí bình thường hóa hoạt động đi lại tại khu vực biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc từ ngày hôm nay (17/8).

 

Đây là một trong những thỏa thuận đạt được giữa Tập đoàn Hyundai của Hàn Quốc và Ủy ban Hòa bình châu Á Thái Bình Dương của CHDCND Triều Tiên.

 

Những thỏa thuận này được công bố sau cuộc gặp hôm qua giữa Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il và Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Hyun Jung-eun  tại Bình Nhưỡng.

 

Nhân cuộc gặp này, 2 bên cũng nhất trí khôi phục lại hoạt động du lịch tại khu vực núi Kim Cương và thành phố Keasong của Triều Tiên.

 

Phía Triều Tiên cũng đồng ý tạo điều kiện thuận lợi để những thành viên trong các gia đình sinh sống tại 2 miền Triều Tiên được sum họp trong kỳ lễ Chuseok, ngày nghỉ lễ lớn nhất của Hàn Quốc.

 

Chính phủ Hàn Quốc đánh giá thoả thuận giữa CHDCND Triều Tiên và tập đoàn Hyundai của Hàn Quốc, mở cửa biên giới, nối lại các dự án du lịch và đoàn tụ gia đình hai miền Triều Tiên là tín hiệu tích cực.

 

Phát biểu trong cuộc họp nội các ngày 17/8, Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi thúc đẩy hơn nữa chính sách toàn diện, linh động và nhất quán đối với CHDCND Triều Tiên với mong muốn Triều Tiên sẽ từ bỏ chương trình hạt nhân.

 

Tuy nhiên, Người phát ngôn Chính phủ Hàn Quốc Chun Haesung cho biết, hai Chính phủ cần đối thoại để thực hiện thoả thuận này.