5.000 người "áo vàng" biểu tình tại thủ đô Bangkok

16:12, 07/10/2009

Ngày 7/10, khoảng 5.000 người "áo vàng" thuộc phong trào Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) ở Thái Lan đã biểu tình tại Quảng trường Hoàng gia ở thủ đô Bangkok.

 

Cuộc biểu tình, do thủ lĩnh PAD Sondhi Limthongkul dẫn đầu, nổ ra đúng một năm sau ngày xảy ra cuộc đụng độ giữa lực lượng "áo vàng" và cảnh sát làm 2 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

 

Phát biểu trước những người ủng hộ một ngày sau khi trở thành nhà lãnh đạo Đảng Chính trị Mới (NPP) tại cuộc họp toàn thể đầu tiên của đảng này, ông Sondhi khẳng định sẽ tiếp tục đấu tranh để bảo vệ đất nước, tính hợp pháp của nhà nước và nền quân chủ lập hiến. Ông cũng cam kết truy tìm và đưa "những kẻ phạm tội" ra trước công lý.

 

Cuộc đụng độ ngày 7/10/2008 xảy ra sau khi cảnh sát bắn đạn hơi cay để giải tán đám đông người biểu tình PAD bên ngoài tòa nhà quốc hội, trong khi những người biểu tình đáp trả bằng cách nã súng vào cảnh sát.

 

Trước đó, phe "áo vàng" đã tiến hành biểu tình trong nhiều tháng nhằm lật đổ chính phủ ở Thái Lan vì có liên hệ với cựu Thủ tướng lưu vong Thaksin Shinawatra.

 

Cương lĩnh của NPP, đảng được thành lập từ PAD, tập trung thúc đẩy một "nền chính trị trong sạch", không tham nhũng, biểu tượng bằng việc bổ sung thêm màu xanh vào màu vàng trên logo của đảng.

 

Cựu Thủ tướng Thaksin, được phe "áo đỏ" ủng hộ, đã rời Thái Lan hồi tháng 8/2008 nhằm tránh án phạt tù 2 năm vì tội tham nhũng.

 

Vương quốc này hiện đang bị chia rẽ sâu sắc giữa những người ủng hộ ông, chủ yếu sống ở nông thôn, và những người chống đối ông thuộc các cơ quan quyền lực của hoàng gia, quân đội và giới quan liêu.