Anh sẽ gửi thêm 500 quân tới Afghanistan

15:36, 15/10/2009

Chiều 14/10t, tại phiên họp Hạ viện nước Anh, Thủ tướng Gordon Brown đã tuyên bố rằng sẽ gửi thêm 500 quân tới chiến trường Afghanistan, nâng tổng số binh lính Anh tại đây lên 9.500 người, nếu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Chính phủ Afghanistan tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ cuộc chiến chống Taliban.

 

Trong tuyên bố của mình, Thủ tướng Brown nhấn mạnh Chính phủ Anh sẽ triển khai thêm quân ở Afghanistan với điều kiện Tổng thống nước này, ông Hamid Karrzai, phải cam kết giảm tham nhũng và cải thiện hoạt động cũng như chức năng của bộ máy chính phủ.

 

Ngoài ra, Thủ tướng Brown cũng nêu rõ việc triển khai thêm quân sẽ diễn ra nếu quân đội Anh được cung cấp thêm các trang thiết bị và các nước liên minh NATO tăng cường sự đóng góp của mình trong cuộc chiến tại Afghanistan.

 

Ông Brown cho biết đã nhận được sự bảo đảm từ Tổng thống Afghanistan Hamid Karrzai và đối thủ của ông này là Abdullah Abdullah, rằng Kabul sẽ triển khai thêm quân để chiến đấu cùng với lực lượng quân đội Anh tại đây.

 

Mặc dù vậy, thời điểm chính thức triển khai 500 quân Anh tới chiến trường Afghanistan vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, NATO đã hoan nghênh cam kết này của Anh, đồng thời nhắc lại lời ông Brown kêu gọi các nước đồng minh khác bổ sung lực lượng ở Afghanistan.

 

Sáu năm sau khi nắm quyền chỉ huy Lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) ở Afghanistan, NATO và các nước đối tác đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc chiến chống quân nổi dậy, trong đó có các phiến quân Taliban, Al-Qaeda và những băng nhóm tội phạm khác.

 

Trong khi đó, sự ủng hộ của người dân Anh với cuộc chiến tại Afghanistan đang ngày một giảm khi thiệt hại tại chiến trường này tiếp tục gia tăng.

 

Một cuộc thăm dò do tờ "Thời báo" (Anh) phối hợp với Công ty Populus tiến hành công bố cùng ngày cho thấy 33% số người được hỏi cho rằng Anh nên rút quân khỏi Afghanistan, cao hơn so với tỉ lệ 29% của tháng trước đó.

 

Anh là nước đóng góp nhiều quân thứ hai, sau Mỹ, cho lực lượng NATO tại Afghanistan.