Đêm Thượng Hải

14:26, 13/10/2009

Người Trung Quốc có câu: Sương Trùng Khánh, Mưa Quế Lâm, đêm Thượng Hải để nói về vẻ đẹp độc nhất vô nhị của 3 thành phố nổi tiếng của Trung hoa Đại lục.

 

Trùng Khánh được biết đến với sương giăng huyền ảo, ẩn hiện những cây cầu, những ngôi nhà chọc trời soi bóng bên dòng Dương Tử làm nao lòng du khách. Sương giăng Trùng Khánh như những cánh tay thiếu nữ ôm ấp, vuốt ve những nhành cây, ngọn núi và con người nơi đây. T.P du lịch nổi tiếng Quế Lâm cũng độc đáo với những chiều mưa lây phây, se lạnh; mưa như rải hương sắc trên nhưng ngôi nhà, tháp chuông cổ kính, làm mê đắm lòng người. Mưa Quế Lâm như những âm hưởng của thiên nhiên, của đất trời ru cho con người luôn nghĩ đến thiện tâm, đến tình yêu say đắm. Còn Thượng Hải đêm về, thành phố rực rỡ, lung linh sắc màu của hàng triệu ánh đèn.

 

Thượng Hải có hàng nghìn ngôi nhà chọc trời và mỗi ngôi nhà đều có một kiểu mái riêng biệt được trang trí bằng hệ thống đèn chiếu sáng mỹ thuật nên đã tạo ra một không gian ánh sáng đèn cầu vồng muôn sắc, kỳ ảo, khổng lồ như vô tận. Nổi bật nhất là Tháp truyền hình Đông phương Minh Châu với 3 múi tháp, cao 468 m, đứng thứ 3 thế giới. Về đêm Tháp trông như một cây đèn đủ sắc màu, 3 khối tháp như 3 viên ngọc muôn sắc khổng lồ vươn giữa không gian. Tháp Đông phương Minh Châu như một nốt nhấn đặc biệt làm nên Thượng Hải với biệt danh Thành phố không ngủ về đêm.

 

Đến Thượng Hải vào một chiều cuối thu, chúng tôi như hoà mình vào sự sôi động, hối hả của một đô thị lớn nhất Trung Quốc. Thành phố được xem như là trung tâm tài chính, thương mại lớn nhất Trung Hoa Đại lục. Hệ thống sân bay, bến cảng và giao thông thuỷ, bộ cũng vào loại hiện đại bậc nhất trên thế giới. Kinh tế của thành phố phát triển nhanh, là nơi các tập đoàn kinh tế hùng mạnh của thế giới xây dựng các văn phòng đại diện. GDP bình quân đầu người đạt trên 5.600 USD. Thành phố cũng là trung tâm nghiên cứu, đào tạo chất lượng cao với hàng chục trường đại học, viện nghiên cứu khoa học kỹ thuật tầm cỡ quốc tế.

 

Tìm hiểu về lịch sử và sự phát triển của Thành phố, chúng tôi được biết từ thời Tam quốc, Thượng Hải đã từng là trung tâm văn hoá kinh tế của Đông Ngô. Thời Càn Long nhà Thanh, Thượng Hải đã phát triển trở thành một cảng quan trọng của khu vực sông Hoàng Phố và Trường Giang, là nơi giao thương hàng hoá của cả vùng Đông Á. Vào thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, Thượng Hải càng có tầm quan trọng đặc biệt, bởi nằm án ngữ cửa sông Hoàng Phố, nên có tầm quan trọng to lớn khi mở mang buôn bán với phương Tây. Với vị trí quan trọng đó, trải qua các thời kỳ lịch sử, Thượng Hải luôn không ngừng phát triển, nhất là từ khi Trung Quốc thực hiện cải cách nền kinh tế trong những thập niên 80 của thế kỷ 20 đến nay, tốc độ phát triển kinh tế của Thượng Hải thật đáng kinh ngạc: GDP đạt mức hai con số trong 14 năm liên tục. Ngày nay, Thượng Hải là một trong bốn thành phố trực thuộc Trung ương của Trung Quốc, có diện tích trên 6.340 km2, dân số trên 17 triệu người, trên 10 nghìn nhà máy, hàng vạn cơ sở sản xuất và là thủ đô kinh tế của cả nước.

 

Đến Thượng Hải, du khách không thể không thăm quan và chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiến trúc của thành phố. Những công trình xây dựng đều hiện đại và có đặc trưng riêng biệt. Hơn 6 nghìn ngôi nhà cao ốc là bấy nhiêu kiểu kiến trúc khác nhau. Hệ thống giao thông với nhiều tầng đan xen, tạo dáng bằng những vòng xoáy cùng hệ thống chiếu sáng kỳ vĩ  làm cho giao thông của thành phố rất đông đúc nhưng không bị tắc nghẽn. Cảnh sắc ấy còn tạo nên nét đẹp mê hồn, mời gọi những bước chân phiêu lãng đến thăm quan, chiêm ngưỡng thành phố lúc đêm về.

 

Phố Đông là khu vực mới được xây dựng hiện đại bên bờ Đông sông Hoàng Phố với những công trình hiện đại tầm cỡ quốc tế. Nơi đây được xem là vùng đất phô diễn của hàng nghìn ngôi nhà chọc trời, các trung tâm thương mại, tài chính và các văn phòng đại diện quốc tế. Nối giữa Phố Đông với thành phố bên bờ Tây là 7 cây cầu và nhiều đường hầm hiện đại, tạo cho Thượng Hải như là một trong những hòn ngọc lấp lánh nhất bên bờ Tây Thái Bình dương về cả kiến trúc, mỹ thuật và kinh tế. Thành phố còn nổi tiếng với bến Thượng Hải mang nhiều dấu ấn lịnh sử của vùng đất này. Nơi đây với khung cảnh hoành tráng, hiện đại nhưng rất thơ mộng bởi cảnh sắc trên bến dưới thuyền. Du khách như phiêu bồng thả mình trên du thuyền lững lờ trôi trên sông Hoàng Phố về đêm để mà tận hưởng tiếng thì thầm của lịch sử vùng đất đã có dấu chân người từ 6 nghìn năm trước dội về xen lẫn với cuộc sống hiện đại hôm nay.

 

Thượng Hải còn nổi tiếng với Nam Kinh lộ (Đường Nam Kinh), nơi được coi là thiên đường mua sắm và thưởng thức ẩm thực. Tại đây hai bên đường là trải dài những siêu thị, cửa hàng, nhà hàng ăn uống nối tiếp nhau. Tại đây du khách có thể mua được bất cứ thứ gì mà mình muốn, miễn là nó có trên thế giới này. Giá cả và hàng hoá thì cũng muôn hình vạn trạng, cao cấp nhất dành cho các đại gia cho đến đáp ứng nhu cầu của những người dân bình thường. Phố mua sắm Nam Kinh gần như mở cửa suốt ngày và nhộn nhịp, sầm uất nhất là vào ban đêm.

 

Người Trung Quốc nói: Muốn tìm hiểu lịch sử 100 năm của Trung hoa Đại lục thì hãy đến Thượng Hải, điều đó quả không sai. Trong một thế kỷ qua Trung Quốc có không ít thăng trầm trong sự phát triển của mình, nhưng sự phát triển của Thượng Hải là đáng kinh ngạc. Sự phát triển đó là niềm tự hào của người dân Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong cải cách mở cửa, xây dựng đất nước. Thượng Hải ngày nay được ví như chiếc đầu tàu nhiều mã lực, luôn đi tiên phong và còn kéo cả đoàn tàu Trung Quốc tiến nhanh trở thành siêu cường về kinh tế trên thế giới.