Hiệp ước Lisbon có thể có hiệu lực cuối năm 2009

08:51, 31/10/2009

Lãnh đạo 27 nước thành viên Liên minh châu Âu ngày 29/10 đã đáp ứng điều kiện mà Cộng hoà Czech đặt ra để Hiệp ước Lisbon có thể chính thức có hiệu lực trước cuối năm 2009

 

Tổng thống Cộng hoà Czech Vaclav Klaus không có mặt tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu diễn ra ở Brussels (Bỉ) ngày 29/10, nhưng lại được coi là người giành thắng lợi nhiều nhất. Nước Chủ tịch luân phiên EU Thụy Điển đã đề xuất một giải pháp thoả hiệp, chấp nhận yêu cầu của Cộng hoà Czech được miễn một điều khoản trong Hiến chương của EU về những quyền cơ bản.

 

Thủ tướng Cộng hoà Czech Jan Fisher có mặt tại Hội nghị đã khẳng định nước này sẽ ký vào bản Hiệp ước trước ngày 30/11. Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Barroso cuối cùng cũng trút bỏ được gánh nặng.

 

Tại một cuộc họp báo, ông Barroso nói: “Bản Hiệp ước này làm tôi nhớ tới một cuộc chạy marathon, nhưng là một cuộc chạy marathon có rào cản. Tôi tin rằng chúng ta đã loại bỏ được rào cản cuối cùng”.

 

Các nhà lãnh đạo EU đã hoan nghênh thoả thuận vừa đạt được, vì nó cho phép Hiệp ước Lisbon có hiệu lực trước cuối năm 2009. Thoả thuận này cũng chính thức phát động cuộc chay đua vào các chức vụ của Liên minh châu Âu theo bản Hiệp ước mới, đặc biệt là vị trí Chủ tịch Liên minh châu Âu. Nhân vật quan trọng này vừa phải có đủ uy tín để đại diện cho châu Âu, vừa phải có khả năng ngoại giao để dung hoà quan điểm của 27 nước thành viên. Việc lựa chọn nhân vận này cũng phải tính tới sự cân bằng về địa lý và chính trị.